Tin mới

Obama thảo luận với Tập Cận Bình về căng thằng trên Biển Đông

Thứ ba, 15/07/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhà Trắng hôm nay (15/7) thông báo, Tổng thống Obama vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Đông, cũng như chương trình hạt nhân của Iran, Triều Tiên.

(Tinmoi.vn) Nhà Trắng hôm nay (15/7) thông báo, Tổng thống Obama vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Đông, cũng như chương trình hạt nhân của Iran, Triều Tiên.

 

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay nội dung chính được hai nhà lãnh đạo trao đổi trong cuộc điện đàm là vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và Iran.

Tổng thống Obama đã nhấn mạnh với Chủ tịch Tập về sự cần thiết phải liên lạc và phối hợp hành động giữa hai nước nhằm đảm bảo Triều Tiên thực hiện đúng các cam kết phi hạt nhân hóa. Ông Obama cho rằng Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, cần cứng rắn hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Đông và vẫn đề hạt nhân Iran, Triều Tiên

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng xem xét những nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về hạt nhân với Iran vào thời hạn ngày 20/7 tới. Mỹ cho rằng Washington và Bắc Kinh cần tiếp tục các cuộc đàm phán quốc tế giữa Iran với 6 bên.

"Tổng thống nhấn mạnh rằng Iran phải có những bước đi cần thiết để đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình", thông cáo cho hay.

Cũng theo tuyên bố của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm hôm 14/7, hai bên đã đạt được sự đồng thuận và "tiến bộ quan trọng" về cách giải quyết căng thẳng tại Biển Đông và Hoa Đông. 

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Washington mới đưa ra cảnh báo rằng Bắc Kinh có khả năng khơi mào xung đột trên biển khi tăng cường sự hiện diện và củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý trên Biển Đông và Hoa Đông.

Quan hệ giữa hai quốc gia ở hai bờ Thái Bình Dương đang xấu đi trong những tháng gần đây

Cuối cùng, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, ông kiên quyết giải quyết sự khác biệt ngày càng tăng giữa hai đất nước (Trung, Mỹ) trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở mức độ cao trong khu vực Thái Bình Dương. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ mong muốn được gặp ông Tập Cận Bình tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Bắc Kinh tháng 11 tới. 

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra sau thất bại của Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung – Mỹ thường niên được tổ chức tại Bắc Kinh tuần trước khi cả hai bên không thể giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng trong những lĩnh vực gián điệp mạng và thương mại.

Căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, cũng như cáo buộc của Mỹ về tin tặc Trung Quốc, đang khiến quan hệ giữa hai quốc gia ở hai bờ Thái Bình Dương xấu đi trong những tháng gần đây.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news