Tin mới

Obama : Trump không phải người bạn của tầng lớp lao động

Thứ tư, 14/09/2016, 16:09 (GMT+7)

Do Hillary Clinton phải ngồi ngoài do viêm phổi, Tổng thống Barack Obama đã thay mặt đảng Dân chủ "chiến đấu" với Donald Trump vào thứ ba, ông cố gắng bác bỏ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa để thu hút cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Do Hillary Clinton phải ngồi ngoài do viêm phổi, Tổng thống Barack Obama đã thay mặt đảng Dân chủ "chiến đấu" với Donald Trump vào thứ ba, ông cố gắng bác bỏ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa để thu hút cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Obama thay mặt Clinton trong buổi vận động mới nhất. Ảnh: CNN

Obama, người đang có tỉ lệ ủng hộ lên tới hơn 50% có thể giúp cải thiện tình hình và kêu gọi được thêm cử tri bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 08/11 tới, kêu gọi đảng dân chủ tập trung chống lại Trump, tỷ phú bất động sản 70 tuổi ở New York, tại một sự kiện ngoài trời ở Philadelphia.

"Đây là một người đàn ông đã trải qua 70 năm trên trái đất này mà không cho thấy bất cứ mối quan tâm nào đến người lao động. Phần lớn cuộc đời ông ta tránh xa người lao động. Ông ấy sẽ không để cho bạn xuất hiện trên sân golf của ông ta", ông Obama nói.

Đây là lần đầu tiên ông Obama xuất hiện một mình trong chiến dịch bầu cử của bà Clinton, như một "nghệ sĩ solo" thay mặt bà Clinton nhằm cố gắng đảm bảo đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng một lần nữa sau tám năm nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc trong tháng Giêng.

Tổng thống ca ngợi những số liệu điều tra mới về tăng trưởng thu nhập như là một minh chứng rằng các Chính sách quản lý của ông đã giúp cải thiện nền kinh tế, đây là một nỗ lực để làm suy yếu đối thủ Trump, người rằng khủng hoảng kinh tế đang ở mức rất sâu.

"Bằng nhiều biện pháp, Mỹ đang mạnh hơn và thịnh vượng hơn so với khi chúng ta bắt đầu cuộc hành trình này với nhau", Obama nói.

Clinton, người từng làm thư ký nhà nước (ngoại trưởng) trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama, đang nghỉ ngơi tại nhà riêng của bà ở Chappaqua khu vực ngoại ô thành phố NewYork, bà đang trong quá trình hồi phục sau khi mắc bệnh viêm phổi. Bà được chẩn đoán bị viêm phổi vào ngày thứ Sáu nhưng đã giữ bí mật cho đến khi bà gần như quỵ ngã vào ngày chủ nhật tại một buổi lễ ở Manhattan kỉ niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9.

Bà sẽ trở lại với chiến dịch tranh cử vào ngày thứ Năm tới, phát ngôn viên của bà Nick Merrill nói tối qua.

Chiến dịch của bà cho biết trong một tuyên bố rằng bà sẽ có bài phát biểu ở Greensboro, North Carolina, vào thứ năm và "thảo luận về tầm nhìn của mình cho một nước Mỹ mạnh hơn với mọi người."

Chính sách của Trump về chăm sóc trẻ em

Trump đã xuất hiện tại một sự kiện của chiến dịch ở ngoại ô Philadelphia sau khi ông Obama rời đi, tại đây ông đã quảng bá về đề xuất sẽ cho phép các gia đình giảm trừ chi phí chăm sóc trẻ em từ thuế thu nhập của họ và thiết lập chế độ thai sản cho phụ nữ ngay cả khi những người chủ của họ không đề xuất. Kế hoạch này, ông nói, là nhằm để củng cố gia đình những tầng lớp lao động và tầng lớp trung lưu.

Với con gái Ivanka ở bên mình, Trump cũng hứa sẽ ủng hộ những hỗ trợ trả lương bình đẳng cho phụ nữ, dù cho theo truyền thống đây là vấn đề cốt lõi của đảng Dân chủ.

"Chúng tôi cần các bà mẹ làm việc để hưởng những quyền lợi từ công việc của mình và có quyền truy cập vào dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng với giá cả phải chăng, phù hợp với công việc của họ", Trump nói.

Như ông đã làm trước đó một ngày tại cuộc mít tinh ở Des Moines, Trump đã chỉ đạo rõ ràng rằng chiến dịch sẽ không nhắc đến bệnh tật của bà Clinton nhưng lại tăng cường nỗ lực để khai thác tối đa lợi thế từ bình luận gây tranh cãi của bà ấy rằng những người ủng hộ của Trump là "Deplorables" (Những người đáng trách).

"Trong khi đối thủ của tôi vu khống các bạn là đáng trách và không thể cứu vãn, tôi lại cho rằng các bạn là những người Mỹ cần cù, những người yêu đất nước của mình", Trump nói. Ông cố gắng khắc họa rằng cựu đệ nhất phu nhân Mỹ đã "đánh mất liên lạc với người Mỹ bình thường".

Clinton trong một bài phát biểu vào tuần trước đã nói rằng một nửa những người ủng hộ của Trump nằm trong "cái giỏ những kẻ đáng trách", cáo buộc họ là những kẻ phân biệt chủng tộc và giới tính. Sau đó, bà nói rằng bà rất tiếc vì những lời nhận xét đó.

Trump, người thường khoe khoang về sự giàu có của mình, đã bị chỉ trích vì những lời lẽ chống lại các cộng đồng thiểu số trong chiến dịch của mình, có thể kể đến mô tả những người nhập cư Mexico là tội phạm và thủ phạm hiếp dâm, đưa ra nghi ngờ về sự công tâm của một thẩm phán vì gốc gác Mexico-Mỹ của ông, và đề xuất một lệnh cấm tạm thời đối với người nhập cư Hồi giáo đến Hoa Kỳ.

Sau khi giằng co trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​trong tháng tám, Trump đã chiếm lấy vị trí dẫn đầu của bà Clinton trong các cuộc điều tra quốc gia và ông đang tạo được tính cạnh tranh trở lại ở nhiều bang chiến trường nơi mà có thể sẽ quyết định đến cuộc đua vào Nhà Trắng.

Những cử tri "điên cuồng"

Trump có những người ủng hộ "điên cuồng". Ảnh: Reuters

"Những kẻ đáng trách" tiêu biểu xuất hiện tại một cuộc biểu tình Trump ở Asheville, North Carolina vào đêm hôm thứ Hai. Tai đây đã xuất hiện sự trở lại của một số các hành động bạo lực từng phá vỡ các sự kiện của Trump vào đầu năm nay.

"Chưa bao giờ trong lịch sử có một ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn như vậy lại có những ác cảm ma quỷ vơi những cử tri Mỹ đến vậy", Trump nói với đám đông.

Năm người, bao gồm cả một số trẻ vị thành niên, đã bị bắt tại cuộc biểu tình và bị buộc tội xâm nhập mức độ thứ hai và gây gổ nơi công cộng, cảnh sát Asheville nói.

Một người đàn ông nắm lấy cổ một người khác biểu tình chống Trump và đấm anh ta trong cuộc biểu tình, video từ NBC và ABC cho thấy. Cảnh sát cho biết họ đã nhận được lệnh bắt giữ các nghi can trong vụ việc đó.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news