Tin mới

Obama: Trung Quốc hành xử như đứa trẻ to xác ở Biển Đông

Thứ tư, 27/04/2016, 10:00 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông chẳng khác nào một đứa trẻ to xác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông chẳng khác nào một đứa trẻ to xác.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS trong chương trình được phát sáng 26/4, ông chủ Nhà Trắng đã bày tỏ quan điểm về vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng như hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phóng viên của CBS đặt câu hỏi cho ông Obama rằng: "Ngài nghĩ sao về các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Và ngài có lo ngại rằng họ sẽ vượt qua một số giới hạn mà buộc Mỹ phải ứng phó cứng rắn hơn không".

"Về vấn đề Biển Đông, thay vì hành xử theo các luật lệ, chuẩn mực quốc tế thì thái độ của họ (Trung Quốc) là 'Chúng tôi là những đứa trẻ to xác nhất ở đây. Và chúng tôi sẽ gạt Philippines hay Việt Nam sang một bên'".

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh "điều đó không có nghĩa chúng tôi đang cố hành động chống Trung Quốc. Chúng tôi chỉ muốn họ là đối tác với chúng tôi. Còn nếu họ phá vỡ luật quốc tế ở đâu, chúng tôi sẽ buộc họ phải chấn chỉnh".

Hồi cuối tháng 2, trong lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo ASEAN ở Sunnyland, Tổng thống Obama cũng từng lên án việc Trung Quốc dùng luật của kẻ mạnh trong tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Tổng thống Obama, hiện "vẫn còn nguy cơ lớn xảy ra xung đột" giữa các bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, song từ chối nhắc đến khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ với Trung Quốc.

Những bình luận của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường hiện diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bành trướng "nguy hiểm" của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei. Nước này gần đây còn bồi đắp trái phép đảo nhân tạo và xây dựng các công trình phi pháp như trạm radar, hải đăng và đường băng trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa, triển khai phi pháp chiến đấu cơ, hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

[mecloud]iMz1dLfbAd[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news