Tin mới

Obama từng cảnh báo Trump về Michael Flynn

Thứ ba, 09/05/2017, 09:48 (GMT+7)

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng cảnh báo Donald Trump về việc thuê Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia, người sau đó đã bị sa thải vì không khai báo thành khẩn về các liên lạc giữa ông và đại sứ Nga tại Washington.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng cảnh báo Donald Trump về việc thuê Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia, người sau đó đã bị sa thải vì không khai báo thành khẩn về các liên lạc giữa ông và đại sứ Nga tại Washington.

Theo Reuters, ông Obama từng cảnh báo Donald Trump về tư cách của Michael Flynn trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai người tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 10/11/2016, 2 ngày sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Thông tin trên được một quan chức thuộc chính quyền Obama tiết lộ. Người này nói rằng cảnh báo "dựa trên vai trò đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Flynn". Ông Obama từng bổ nhiệm Flynn vào DIA sau đó sa thải.

Ông Michael Flynn bị sa thải sau 24 ngày được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Trump sau đó vẫn chọn Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia, vị trí trợ lý Chính sách an ninh và đối ngoại hàng đầu của tổng thống Mỹ và sa thải chỉ sau 24 ngày vì lý do không khai báo thành khẩn về các liên lạc giữa ông và đại sứ Nga tại Washington.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cũng xác nhận Obama đã thể hiện rõ ông không ưa Flynn trong cuộc gặp dài một giờ với Trump.

Tuy nhiên ông Spicer cho rằng cảnh báo đó không gây ngạc nhiên "do tướng Flynn từng làm việc cho tổng thống Obama và là một nhà phê bình thẳng thắn những thiếu sót của tổng thống Obama, liên quan đến việc ông Obama thiếu chiến lược chống IS và các mối đe dọa khác mà nước Mỹ đang đối mặt".

Trong buổi điều trần cuối ngày 8/5 trước Thượng viện, quyền cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates dự kiến cho biết bà cũng từng cảnh báo đội ngũ của Trump về Flynn hồi tháng 1.

Yates cũng là người từng bị Tổng thống Trump sa thải không lâu sau khi nhậm chức. Ông công kích Yates trên Twitter, cáo buộc bà làm rò rỉ thông tin mật.

Kết luận của phiên điều trần ngày 8/5 tại Thượng viện là việc ông Flynn có các mối liên hệ với một đặc phái viên Nga đã khiến ông trở nên dễ bị tống tiền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news