Tin mới

Oman xây dựng "vườn địa đàng" ngay giữa sa mạc nóng bỏng

Thứ bảy, 18/11/2017, 09:09 (GMT+7)

Có lẽ sa mạc khô cằn ở Oman không phải là nơi đầu tiên được biến thành khu rừng tươi tốt nhưng đây là một trong những nơi đẹp nhất nhất thế giới.

Có lẽ sa mạc khô cằn ở Oman không phải là nơi đầu tiên được biến thành khu rừng tươi tốt nhưng đây là một trong những nơi đẹp nhất nhất thế giới.

Vườn Bách thảo Oman do kiến trúc sư Arup, Grimshaw và Haley Sharpe thiết kế rộng 1.037 mẫu đất chứa hệ bản địa với 2 quần xã sinh vật đẹp có các loài thực vật độc đáo.

Oman xây dựng vườn địa đàng ngay giữa sa mạc nóng bỏng - Ảnh 1.

Nhà vòm trồng cây gữa sa mạc Oman.

Nằm ở chân dãy núi Al Hajar ở Vương quốc Hồi giáo Oman, khu vườn thực vật học là một trong số ít địa điểm trên thế giới vẫn nhìn thấy được đáy biển cổ đại sau khi hoạt động kiến tạo nâng lên.

Oman xây dựng vườn địa đàng ngay giữa sa mạc nóng bỏng - Ảnh 2.

Không gian xanh giữa sa mạc.

Với cảnh quan độc đáo này, các kiến trúc sư đã thiết kế một tổ hợp nhà hài hòa với môi trường như trên sao Hỏa.

Oman xây dựng vườn địa đàng ngay giữa sa mạc nóng bỏng - Ảnh 3.

Lối đi vào nhà vươn.

Du khách đến các khu vườn sẽ được đi trên những lối đi thông thoáng chạy qua nhà vườn nhấp nhô, quanh co qua các dòng suối khô cạn, ngọn núi và vùng đồng bằng sa mạc để thưởng thức sự đa dạng của thực vật.

Bên trong 2 sinh cảnh có hệ thực vật độc đáo hoặc nhạy cảm nhất là môi trường bên trong được thiết kế cẩn thận để giống với nhiệt độ và độ ẩm tự nhiên của khí hậu bản địa.

Oman xây dựng vườn địa đàng ngay giữa sa mạc nóng bỏng - Ảnh 4.

Nhà kính trên sa mạc.

Cùng với trung tâm đón du khách, khu nhà tổ hợp này còn có không gian cho các cơ sở giáo dục và nghiên cứu để bảo vệ sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực.

Các nhà vườn và kiến trúc cảnh quan đều được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn LEED Platinum của Hội đồng Xây dựng xanh ở Mỹ.

Oman xây dựng vườn địa đàng ngay giữa sa mạc nóng bỏng - Ảnh 5.

Cận cảnh rừng cây.

Tạo dựng thiết kế bền vững là một thách thức đối với khu vực khan hiếm nước. Nhờ các hệ thống tiên tiến, toàn bộ khu nhà tổ hợp sẽ hoạt động với hệ thống tưới tiêu kết hợp với nguồn nước bền vững.

Nguồn bài và ảnh Inhabitat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news