Tin mới

Ông chủ WikiLeaks bị truy tố thêm 17 tội hình sự

Thứ sáu, 24/05/2019, 11:05 (GMT+7)

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố 17 cáo buộc hình sự mới với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm 23/5, trong đó có các tội làm gián điệp.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange rời Tòa đại hình Southwark sau khi bị kết án tại London, Anh ngày 1/5/2019. Ảnh: Reuters

Bản cáo trạng mới được đưa ra hơn một tháng sau khi Bộ Tư pháp giải quyết một vụ án hình sự hẹp hơn chống lại Assange. Ban đầu, Assange bị buộc tội âm mưu cùng với Chelsea Manning (một cựu quân nhân Mỹ) truy cập vào một máy tính của chính phủ trong vụ rò rỉ hàng trăm nghìn báo cáo của quân đội Mỹ về các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan năm 2010. Giờ đây, Assange sẽ phải đối mặt với tổng cộng 18 tội danh và có thể phải ngồi tù nhiều thập kỷ nếu bị kết án.

Bộ Tư pháp nói rằng Assange không chỉ khuyến khích Manning trộm cắp các tài liệt mật mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng của nhiều người, trong đó có người Afghanistan, người Iraq, các nhà báo, nhà lãnh đạo tôn giáo, người ủng hộ nhân quyền, những người bất đồng chính trị khi công khai danh tính của họ. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Assange không tiết lộ danh tính của những nguồn nhân lực đó nhưng WikiLeaks đã bỏ qua cảnh báo này. WikiLeaks tự mô tả mình là chuyên xuất bản "các tài liệu chính thức bị hạn chế hoặc kiểm duyệt liên quan tới chiến tranh, gián điệp và tham nhũng".

Manning bị bắt vào tháng 5/2010 và bị tòa kết án vào năm 2013 tội danh làm gián điệp liên quan tới vụ tiết lộ thông tin của WikiLeaks năm 2010. Tổng thống Barack Obama đã giảm án của Manning từ 35 năm xuống còn 7 năm. Nhưng bà ta hiện đang ở tù sau khi liên tục từ chối làm chứng trước một bồi thẩm đoàn điều tra Assange.

Assange đang đứng trước khả năng bị dẫn độ về Mỹ sau khi Ecuador hủy cơ chế tị nạn 7 năm của ông ta tại đại sứ quán của nước này ở London. Ông ta bị cảnh sát Anh bắt ngày 11/4 sau khi rời đại sứ quán. Hiện Assange đang thụ án giam 50 tuần tại London vì không nộp bảo lãnh khi trốn đến đại sứ quán Ecuador năm 2012.

Quyết định buộc tội Assange với tội danh gián điệp là điều đáng chú ý và bất thường. Hầu hết các trường hợp liên quan đến việc đánh cắp thông tin mật đều nhắm đến những nhân viên chính phủ như Manning chứ không phải người công bố thông tin.

Trước vụ bắt giữ Assange, các công tố viên Thụy Điển đã mở một cuộc điều tra hình sự về các cáo buộc nói Assange tấn công tình dục một phụ nữ trong chuyến thăm nước này. Có thời điểm, trước khi bị bắt tại Anh, các công tố viên Thụy Điển đã buộc tội anh ta tấn công hai phụ nữ. Chính quyền Thụy Điển gần đây đã gửi cho chính quyền Anh một yêu cầu dẫn độ mới đối với Assange.

Quyết định quốc gia nào có cơ hội truy tố Assange trước hiện nằm trong tay Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sajid Javid.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WikiLeaks Assange