Tin mới

Ông Đinh La Thăng bị tòa tuyên phạt thêm 18 năm tù

Thứ năm, 29/03/2018, 16:06 (GMT+7)

Chiều 29/3, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết với bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nan (PVN) mất 800 tỉ đồng góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Chiều 29/3, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết với bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nan (PVN) mất 800 tỉ đồng góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ Online, Dân trí, TAND TP Hà Nội cho rằng ông Đinh La Thăng đã có hành vi cố ý làm trái trong vụ PVN góp vốn vào OceanBank khiến PVN thiệt hại 800 tỉ, tuyên phạt ông Thăng 18 năm tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tuyên phạt 7 năm tù về tội "Cố ý làm trái...", 16 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; tổng hình phạt buộc bị cáo Quỳnh phải chấp hành hình phạt 23 năm tù.

Các bị cáo bị tuyên phạt về tội "Cố ý làm trái..." gồm: bị cáo Vũ Khánh Trường: 5 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn: 30 tháng tù; Nguyễn Xuân Thắng: 22 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm: 20 tháng cải tạo không giam giữ và Phan Đình Đức 15 tháng cải tạo không giam giữ.

HĐXX tuyên án chiều 29/3. Ảnh: Dân trí

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỷ đồng cho PVN.

Trước khi tuyên án, HĐXX nhận định, đa số các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, một số bị cáo không thừa nhận. Tuy nhiên căn cứ vào chứng cứ thu thập được, quá trình điều tra vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng và các đồng phạm.

Tại tòa, bị cáo Thăng cho rằng hành vi của mình không phạm tội cố ý làm trái. Tuy nhiên HĐXX cho rằng có đủ cơ sở xác định về việc tham gia góp vốn là chủ trương góp vốn nhưng bị cáo Đinh La Thăng ký kết thỏa thuận này không thông qua HĐQT để thống nhất chủ trương cũng như để HĐQT đánh giá về năng lực của Oceanbank.

Không có nghị quyết nào cho thấy bị cáo Thăng chỉ đạo thực hiện rà soát năng lực tài chính của Oceanbank. Sau khi ra nghị quyết bị cáo Thăng cần nhận thức rằng Thủ tướng đồng ý về chủ trương còn việc góp vốn ra ngoài của công ty mẹ thì phải thuân thủ theo pháp luật.

Theo điều lệ, ông Thăng phải biết lần góp vốn bổ sung thứ 3 nâng tổng số tiền của PVN tại Oceanbank lên 800 tỉ đồng. Như vậy xuyên suốt từ chủ trương tới khi thực hiện, bị cáo Thăng đã có hành vi trái điều lệ của PVN, trái điều lệ quy chế quản lý kinh tế công ty mẹ. Hành vi này của bị cáo là cố ý làm trái.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm. Ảnh: Dân trí

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐQT/HĐTV PVN, trực tiếp tham gia biểu quyết 2 lần PVN góp vốn vào Oceanbank, biểu quyết và ký ban hành nghị quyết số 4658 để PVN bị sung vốn 300 tỷ đồng vào Oceanbank theo ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng trong khi biết rõ chưa có sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/5/2011, bị cáo biểu quyết đồng ý góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì 20% vốn điều lệ tại Oceanbank. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Trường đã đồng phạm với bị cáo Thăng trong việc thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại số tiền 400 tỷ đồng của PVN góp vốn và Oceanbank.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, ký các văn bản đề nghị HĐTV tăng vốn bổ sung 100 tỷ đồng vào Oceanbank để duy trì tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank. Hành vi của bị cáo Sơn đã đồng phạm với bị cáo Thăng thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho PVN số tiền 100 tỷ đồng.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV) khi nhận được báo cáo của Nguyễn Xuân Sơn đã biểu quyết chấp thuận về việc bổ sung vốn góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, nâng tổng số vốn góp của PVN tại Oceanbank lên 800 tỷ đồng. Nguyễn Xuân Thắng ký ban hành nghị quyết 4266 ngày 16/5/2011 để góp vốn vào Oceanbank.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế; gây thiệt hại số tiền 100 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

Theo cáo trạng, do PVN không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt, ông Đinh La Thăng (Chủ tịch HĐQT PVN) đã chỉ đạo thuộc cấp, trong đó có Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận việc góp vốn, trong đó có Oceanbank.

Sau khi được Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) đồng ý, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận tham gia góp vốn nhưng không thông qua HĐQT, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Việc làm này của ông Đinh La Thăng đã tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (góp vốn đợt 3) vào Oceanbank.

Hậu quả, toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Lê Huyền (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news