Tin mới

Ông Hun Sen tự tin về quyết định cho tàu Westerdam cập cảng

Thứ ba, 18/02/2020, 15:56 (GMT+7)

Mặc dù có ít nhất 1 người nhiễm virus corona nhưng Thủ tướng Campuchia Hun Sen vẫn bảo vệ quyết định cho tàu Westerdam cập cảng.

Tàu Westerdam đã bị một số cảng tại châu Á "hắt hủi" trước khi Campuchia đồng ý cho hơn 2.000 hành khách và thủy thủ đoàn rời tàu hồi tuần trước. Tuy nhiên, sự hân hoan nhanh chóng bị lu mờ sau thông tin một phụ nữ 83 tuổi, người Mỹ trên tàu sau khi tới sân bay Malaysia thì được chẩn đoán nhiễm virus corona. Covid-19 (tên gọi chính thức của virus corona) hiện đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và hơn 73.000 người nhiễm. Vào thời điểm vị khách này được chẩn đoán bệnh, rất nhiều hành khách đã di chuyển qua những quốc gia khác, bao gồm cả Singapore và Thái Lan. 4 người hiện đang được theo dõi tại Bangkok.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vẫn khẳng khăng bảo vệ quyết định của mình trong một bài phát biểu ngày hôm nay: "Một số người nói nó mang virus tới Campuchia nhưng người Campuchia nhiễm bệnh".

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra đón các hành khách và thủy thủ tàu Westerdam. Ảnh: Reuters

Công ty điều hành con tàu, Holland America cho biết kết quả xét nghiệm của 406 người ở một khách sạn Phnom Penh đều âm tính và họ có thể tiếp tục hành trình về nhà của mình. Đối với những người muốn về Mỹ, cơ quan y tế địa phương đang theo dõi những hành khách từng tiếp xúc với người phụ nữ Mỹ bị bệnh nói trên.

300 hành khách ở Phnom Penh sẽ bay tới Dubai trong khi 100 người khác sẽ ngồi máy bay điều lệ tới Nhật Bản, ông Hun Sen cho biết. Các nhà chức trách cũng đang sắp xếp một chuyến bay khác cho những người còn ở cảng Sihanoukville tuy nhiên, ông Hun Sen không tiết lộ họ sẽ đi đâu.

Ngày 14/2, Thủ tướng Hun Sen đã ra tận cảng để tặng hoa và ôm chào đón những người trên tàu Westerdam. Ngày 17/2, khi mà các nước trong khu vực nghiêm cấm không cho hành khách trên tàu Westerdam nhập cảnh thì những người còn ở Campuchia được đưa đi tham quan Phnom Penh khiến truyền thông trong nước đưa tin rầm rộ.

Gần 1.000 người vẫn ở trên tàu Westerdam và bị cấm rời đi cho đến khi có kết quả xét nghiệm. hành khách Lorraine Oliveira nói với AFP rằng bà rất lo sợ về các kết quả. "Tôi sợ kết quả sẽ có ai đó trên tàu bị dương tính, điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi sau đó?".

Campuchia chỉ có duy nhất một trường hợp nhiễm virus là khách du lịch Trung Quốc và đã hồi phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news