Tin mới

Ông Huỳnh Văn Nén chính thức tự do sau hai lần bị kết án oan giết người

Thứ bảy, 28/11/2015, 16:07 (GMT+7)

Ông Huỳnh Văn Nén - người đầu tiên trong lịch sử tố tụng khi mang 2 án oan giết người sau hơn 17 năm ngồi tù đã được trả tự do vào sáng nay.

Ông Huỳnh Văn Nén - người đầu tiên trong lịch sử tố tụng mang 2 án oan giết người sau hơn 17 năm ngồi tù đã được trả tự do vào sáng nay.

Các báo Vnexpress, Dân trí, VietNamNet và VOV đều đưa tin về việc VKSND tỉnh Bình Thuận có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (ngụ xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh) huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận trong vụ án liên quan đến cái chết của bà Lê Thị Bông. 

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định cho ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh VOV

Vnexpress đưa tin về vụ án cách đây 17 năm, đêm 23/4, ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố, bắt giam và bị buộc tội giết bà Bông cướp nhẫn vàng. Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuân xử sơ thẩm tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản.

Ngày 12/12/2000, ông Nén nộp đơn kháng cáo nhưng quá thời hạn nên không được TAND Tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình chính là hung thủ giết bà Bông. Gia đình ông Nén cùng các luật sư nhiều lần gửi đơn kêu oan.

16 năm sau, tháng 11/2014, bản án Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra.

Hồi đầu tháng 2, các điều tra viên, chuyên viên kỹ thuật hình sự và đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận đã đo vẽ lại hiện trường - nơi được cho là ông Nén giết nạn nhân. Tháng trước, ông Nén được tại ngoại.

Dân trí đưa tin, trong quá trình bắt giam vì vụ án liên quan đến cái chết của bà Bông, ông Nén còn bị buộc tội tham gia vào vụ sát hại bà Dương Thị Mỹ, trong “Vụ án vườn điều” vào năm 1993. Trải qua quá trình tố tụng kéo dài đến 12 năm nhưng vẫn không tìm ra được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai với tổng số tiền hơn một tỷ đồng. 

Trên báo Vietnamnet, Đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Thuận, thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, do quá trình điều tra xét thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm “giết người và cướp tài sản”.

Sáng 3/12 tới đây TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành xin lỗi công khai ông Nén.'

Chia sẻ với PV báo điện tử Người đưa tin về những suy nghĩ và cảm xúc ngay sau khi thân chủ mình được đình chỉ điều tra, luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội bày tỏ: "Trong 18 năm qua thân chủ của tôi đã kiên trì kêu oan, với sự nỗ lực của luật sư, nhà báo...các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận đã đình chỉ bị can đối với thân chủ chúng tôi mặc dù rất muộn màng.

Các kiến nghị liên tục được gửi đi và quá trình điều tra cũng đã không thể có chứng cứ nào buộc tội được thân chủ chúng tôi. 

Nhẽ ra Cơ quan điều tra phải xem xét cho ông Nén đi chữa bệnh và đón Tết Nguyên đán năm ngoái ngay sau kiến nghị lần thứ 2 của chúng tôi. Rất tiếc kiến nghị này đã không được xem xét, trả lời.

Đến khi chúng tôi kiến nghị gửi các cơ quan trung ương liên tiếp "yêu cầu đình chỉ bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén" thì tháng 10/2015 mới được cho tại ngoại chữa bệnh và nay đình chỉ bị can sau hơn một năm chúng tôi kiên trì khiếu nại cho ông Huỳnh Văn Nén.

Dẫu vậy tôi và các luật sư tham gia bào chữa cho Huỳnh Văn Nén rất vui mừng khi công lý đã đến sau gần 18 năm với thân chủ mình. Huỳnh Văn Nén đã được minh oan và trả tự do.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news