Tin mới

Ông Huỳnh Văn Nén đề nghị tạm ứng 1 tỉ đồng bồi thường oan sai

Thứ bảy, 26/12/2015, 14:59 (GMT+7)

Ông Huỳnh Văn Nén đã viết đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho ông ứng trước 1 tỉ đồng để có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại.

Ông Huỳnh Văn Nén đã viết đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho ông ứng trước 1 tỉ đồng để có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại.

Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, Infonet, Lao động, ngày 26/12, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cho biết ông Nén đã viết đơn gửi TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước đề nghị tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan sai.

 “Hiện nay gia đình tôi đang rất khó khăn. Cha tôi 91 tuổi đã bán đất đai để có lộ phí đi kêu oan cho tôi suốt 17 năm qua, hiện sức khỏe yếu, cần thuê người chăm nom ở Cà Mau. Trước khi bị bắt, tôi là người trụ cột trong gia đình, do đó trong thời gian qua vợ và ba con của tôi sống rất khó khăn, thiếu thốn, đến nay gia đình tôi tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân thuộc loại nghèo nhất địa phương, nhà cũ nát, chưa có điều kiện để sửa chữa. Sau thời gian dài ngồi tù, sức khỏe của tôi bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng lao động thực tế không còn” – báo Tuổi trẻ trích dẫn lời ông Huỳnh Văn Nén viết trong đơn.

Ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức đề đạt nguyện vọng được bồi thường - Ảnh: Infonet

Do đó, ông Nén đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho ông ứng trước 1 tỉ đồng để ông có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại.

Ông Huỳnh Văn Nén nêu trong đơn rằng ông ủy quyền cho luật sư Trần Vũ Hải thay mặt ông bổ sung các đơn từ và tài liệu, làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan để trình bày về đơn yêu cầu tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan sai.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Lao động, luật sư Trần Vũ Hải cho biết, tiếp tục bàn bạc với gia đình ông Huỳnh Văn Nén và ông Nguyễn Thận về vấn đề bồi thường. 

Theo ông, vấn đề quan trọng trước mắt hiện nay là Huỳnh Văn Nén đã lớn tuổi và sức khỏe suy giảm nên cần một khoản tài chính để lo cuộc sống.

Do đó, chúng tôi cho rằng, TAND tỉnh Bình Thuận nên tính một khoản ứng trước cho Huỳnh Văn Nén để ông trang trải cuộc sống tối thiểu hằng ngày và lo chữa bệnh, trong quá trình chờ đợi khoản tiền bồi thường được chi trả hết..."

Trước đó, theo thông tin trên báo Người lao động, ngày 3/12 các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Bình Thuận gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xin lỗi công khai do đã buộc tội và kết tội oan ông Huỳnh Văn Nén trong hai vụ án vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông.

Sau khi đại diện các cơ quan chức năng đọc lời xin lỗi, "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã có bài phát biểu khiến nhiều người rơi nước mắt.

"Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án. Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sự sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng.

Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác. Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù. Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, mà đáng lẽ, tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì lại phải ngược xuôi lo toan cho tôi. 17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi.

Có ai trên đất nước này khổ như tôi không?

Chắc không có và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải...

Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai. Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời.

Tôi mong các cơ quan tố tụng, hãy nghĩ đến trường hợp oan sai của tôi, như là oan sai đối với người thân của mình. Tôi mong, các ông bà, hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, để đưa ra một bản án hợp để người chịu án tâm phục khẩu phục.

Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giải oan cho tôi, cảm ơn Ba tôi, cảm ơn thầy Thận. Tôi cảm ơn bà Lê Thị Nga, Đại biểu Quốc hội. Tôi cảm ơn các luật sư, các nhà báo đã đồng hành và tha thiết kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua"

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news