Tin mới

Kỳ án Huỳnh Văn Nén: ông Nén được tại ngoại

Thứ sáu, 23/10/2015, 07:20 (GMT+7)

Ông Huỳnh Văn Nén, người từng bị kết tội giết thiếu phụ 17 năm trước cướp vàng vừa được Công an tỉnh Bình Thuận cho tại ngoại để chữa bệnh sau 17 năm 5 tháng ngồi tù.

Ông Huỳnh Văn Nén, người từng bị kết tội giết thiếu phụ 17 năm trước cướp vàng vừa được Công an tỉnh Bình Thuận cho tại ngoại để chữa bệnh sau 17 năm 5 tháng ngồi tù.

Vnexpress đưa tin, chiều 22/10, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với bị can Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, quê Cà Mau), để gia đình bảo lãnh về nhà. Tuy nhiên, VKSND yêu cầu: "Khi cơ quan tiến hành tố tụng có giấy triệu tập, bị can phải có mặt theo đúng quy định".

Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh

Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Theo đó, vào lúc 17h30 ngày 22/10, sau khi làm các thủ tục theo quyết định cho bảo lãnh của Cơ quan Cảnh sát Điều tra, bị can Huỳnh Văn Nén đã rời trại Tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận. 

Báo Pháp luật TP HCM ghi nhận: "Vừa bước ra khỏi trại giam, ông Nén nói mình quá vui, quá xúc động và ôm chầm lấy chị ruột là bà Huỳnh Kim Ngân và ông Nguyễn Thận, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hàm Tân, người đã kiên trì kêu oan cho ông Nén".

Chia sẻ với phóng viên báo này, ông Nén cho biết, ông bị bắt giam (ngày 17-5-1998) khi chưa được 36 tuổi. Các con ông lúc này còn rất nhỏ. Ông rất thương người vợ đã buôn gánh bán bưng cực khổ nuôi các con. Sau hơn 17 năm bị giam, lúc này ông chỉ muốn chạy về nhà thăm cha mẹ và vợ con.
Trên VOV ghi nhận trao đổi của bà Huỳnh Thị Kim Ngân, chị ruột của bị can Huỳnh Văn Nén là người trực tiếp bảo lãnh cho ông tại ngoại cho biết: Bà làm đơn bảo lãnh cho ông Nén ra để đi chữa mắt, tại vì một bên bị hỏng, cần phải đi phẫu thuật.

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, Huỳnh Văn Nén ngụ xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị cho là đã dùng một đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn sau khi đi uống rượu về. Ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt.

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Cũng trong năm 2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, gia đình ông Nén liên tục gửi đơn kêu oan lên các cấp có thẩm quyền.

Đến ngày 12/11/2014, Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận phán quyết định đối với bị can Huỳnh Văn Nén về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra lại.  

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news