Tin mới

Ông Joe Biden quyết định không tranh cử tổng thống Mỹ 2016

Thứ năm, 22/10/2015, 16:15 (GMT+7)

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/10 tuyên bố ông sẽ không tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016 trong khi Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton bên đảng Dân chủ đang tạm dẫn đầu cuộc đua này.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/10 tuyên bố ông sẽ không tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016 trong khi Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton bên đảng Dân chủ đang tạm dẫn đầu cuộc đua này.

Ông Biden cùng phu nhân và Tổng thống Barack Obama  tại Vườn Hồng của Nhà Trắng hôm 21-10. Ảnh: Reuters.

Hôm 21/10, ông Biden, 72 tuổi cùng với vợ là bà Jill và Tổng thống Barack Obama đã xuất hiện tại Vườn Hồng của Nhà Trắng để tuyên bố rằng, cơ hội để ông thực hiện một chiến dịch vận động tranh cử thành công đã khép lại.

“Tôi không thể im lặng khi không có ý định trở thành ứng viên. Tôi dự định sẽ nói một cách rõ ràng và dứt điểm”, Phó tổng thống Mỹ nói.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không im lặng mà sẽ tỏ rõ quan điểm và ảnh hưởng mạnh mẽ của mình khi cần thiết với tư cách là một thành viên trong đảng Dân chủ, và với tư cách một dân tộc.

Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa cũng không nên coi như kẻ thù và không nên phủ nhận những Chính sách của Tổng thống Obama.

Mặc dù vậy, ông cho biết có thể cân nhắc đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng hoặc các vị trí khác nếu đảng Dân chủ tiếp tục thắng thế trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới và ủng hộ các chính sách như: hạn chế ảnh hưởng của giới giàu có trong các chiến dịch tranh cử, giảm chi phí giáo dục, tăng cường hộ gia đình trung lưu và sửa đổi đạo luật thuế…

Ông Biden đưa ra quyết định sau nhiều tháng cân nhắc có tranh cử hay không trong khi gia đình có chuyện buồn bởi con trai cả của ông Bean mới qua đời hồi tháng Năm vì bệnh ung thư não.

Ngoài ra, ông Biden từng thừa nhận, ông không có đủ thời gian để tham gia cuộc tranh cử. Ông từng hai lần tranh cử tổng thốn thất bại vào năm 1988 và năm 2008 mặc dù có hơn 3 thập kỷ làm thượng nghị sĩ bang Delaware.

Trước quyết định của ông Biden, bà Hillary Clinton đã ca ngợi ông trên mạng Twitter là “một người bạn tốt và một người vĩ đại.”

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton hiện đang dẫn đầu cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2016 bên Ðảng Dân chủ. Một cuộc thăm dò hôm 20-10 cho thấy bà Clinton đang được 49% số người tham gia bình chọn ủng hộ, theo sau là ông Sanders (26%) và phó TT Biden (14,5%).

Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Biden tham gia cuộc đua không chắc sẽ quay sang ủng hộ bà Clinton, theo Reuters.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news