Tin mới

Ông Marcon đắc cử - trở thành tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

Thứ hai, 08/05/2017, 08:31 (GMT+7)

Ứng viên Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp với 66,06\% số phiếu bầu so với tỷ lệ 33,94\% của đối thủ Marine Le Pen, trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

Ứng viên Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp với 66,06% số phiếu bầu so với tỷ lệ 33,94% của đối thủ Marine Le Pen, trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

[mecloud]NjBZx2wyUq[/mecloud]

Reuters đưa tin, theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 cho biết, 66,06% số phiếu bầu so với tỷ lệ 33,94% của đối thủ, bà Marine Le Pen.

Trong đợt bỏ phiếu lần đầu cách đây 2 tuần, tỷ lệ phiếu bầu của ông Macron cao hơn so với bà Le Pen 2%.

Như vậy, ông Macron, 39 tuổi, sẽ trở thành vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, kế nhiệm Tổng thống Francois Hollande. Ông Macron sẽ chính thức trở thành chủ nhân mới của Điện Elysee sau lễ nhậm chức vào cuối tuần này.

Đội ngũ tranh cử của ông Macron cho biết sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Macron và bà Le Pen đã có một cuộc điện thoại "ngắn gọn và thân mật".

Ông Macron phát biểu ăn mừng chiến thắng tại Louvre tối 7/5. Ảnh: Reuters

Ông Macron khẳng định chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống mở ra "hy vọng" và "một chương mới" cho nước Pháp.

"Một chương mới trong lịch sử dài lâu của chúng ta bắt đầu từ tối nay. Tôi mong nó sẽ mang tới hy vọng và niềm tin mới", ông Macron nói.

Emmanuel Macron là lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche). Đảng này chỉ mới được ông thành lập từ tháng 4 năm ngoái. Ông Macron từng đảm nhận vai trò bộ trưởng kinh tế trong chính quyền tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Macron có quan điểm mở cửa với người tị nạn, chủ trương tăng ngân sách quốc phòng và cam kết duy trì mối quan hệ giữa Pháp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau khi từ chức bộ trưởng kinh tế hồi năm ngoái, ông Macron ông khởi động cuộc chạy đua tới Điện Elysee.

Chiến dịch tranh cử của ông Macron đưa ra lời hứa hẹn về một cuộc cải cách hệ thống phúc lợi và hưu trí ở Pháp. Ông đã nêu kế hoạch thực hiện hàng loạt biện pháp có lợi cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước nếu đắc cử. Ông Macron còn là một tiếng nói chống chủ nghĩa khủng bố mạnh mẽ, đề cao pháp quyền. Ông muốn thuê thêm nhiều cảnh sát hơn nữa để đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc sống người dân trước bối cảnh Pháp thời gian gần đây liên tục trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news