Tin mới

Ông Nguyễn Bắc Son đã làm gì với số tiền 'lót tay' 3 triệu USD?

Thứ ba, 03/09/2019, 13:51 (GMT+7)

Sau khi nhận tiền 'lót tay', ông Nguyễn Bắc Son đã đưa cho con gái trong những lần con gái ông này từ TP HCM ra Hà Nội.

Thông tin mới nhất trên Thanh Niên Người đưa tin cho biết liên quan đến những sai phạm trong vụ AVG, hai cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã bị Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố về tội Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư gây hậu quả nghiêm trọng và tội nhận hối lộ.

Theo đó, qua kết quả điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT_ khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Bắc Son để hối thúc và mong ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần.

Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã nhận hàng triệu USD lót tay. Ảnh: Thanh Niên

Bản thân ông Son khai nhận sau khi biết sắp hết nhiệm kỳ Bộ trưởng (đến tháng 4/2016 là hết), nên ông Son muốn có dấu ấn tạo cho MobiFone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015.

Ngoài ra, bản thân cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng khai nhận rằng nếu việc mua bán thành công, các cổ đông AVG sẽ cảm ơn ông bằng vật chất.

Ngay khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng ông Son tại số 14 ngõ 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Tại bản kết luận điều tra, ông Son khai, nhận thức được việc Vũ đưa tiền cho Son vì ông Son đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG.

Theo khai nhận, sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái trong những lần con gái ông này từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình (khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD) nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ông Son cũng thừa nhận rằng vào những dịp lễ Tết đã nhận của Cao Huy Hải - Tổng GĐ MobiFone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và số tiền 200.000 USD của Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp tết âm lịch 2016.

Quá trình điều tra, ông Son nhận thức được số tiền nhận từ Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại Vietcombank để khắc phục hậu quả, cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất và tống đạt kết luận điều tra đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Đồng thời Bộ Công an cũng chuyển VKSND tối cao đề nghị truy tố 14 bị can về các tội danh vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Trong số đó, 4 bị can bị truy tố về các tội danh vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tội nhận hối lộ gồm: Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, cùng là cựu bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông; Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, cựu Chủ tịch và Tổng giám đốc MobiFone. Riêng bị can Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG, bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news