Tin mới

Ông Obama chỉ trích ông Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ năm, 19/07/2018, 08:32 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ vừa có lời chỉ trích tới những người làm chính trị gia và phủ nhận gián tiếp những cuộc gặp gỡ gần đây giữa ông Donald Trump với ông Putin.

Cựu Tổng thống Mỹ vừa có lời chỉ trích tới những người làm chính trị gia và phủ nhận gián tiếp những cuộc gặp gỡ gần đây giữa ông Donald Trump với ông Putin.

Trong bài phát biểu dài nhất kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng, ông Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích các chính trị gia và cho rằng các chính trị gia "chỉ làm những điều vô lý". Đây được xem như là một phê bình nói về ông Donald Trump.

Trong bài phát biểu có tên Nelson Mandela được đánh giá cao ở Johannesburg, ông Obama đã nói về tầm quan trọng của sự thỏa hiệp chính trị.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh các thỏa hiệp về chính trị này nếu muốn thực hiện được thì các bên liên quan phải đồng ý về các nguyên tắc cơ bản trong các hiệp định đôi bên.

Theo đó, ông cũng cho rằng bài phát biểu của ông có thể sẽ là một trong những câu thoại hài dành cho một số người trong 15.000 người tham dự.

Trong bài phát biểu này, ông Obama nhấn mạnh: "Không thể có việc nhận định đồng nghĩa với việc sẽ không có cơ sở cho sự hợp tác".

Ông cho biết thêm: "Nếu tôi nói đây là một bục giảng và bạn nói đó là một con voi thì điều đó sẽ rất khó để chúng ta hợp tác".

Như vậy, những cuộc phát biểu gần đây của ông Obama được xem là đã nhắm toàn bộ vào những kế hoạch dự định của ông Trump trong việc gặp gỡ Putin trong những ngày gần đây.

 

Ông Obama chỉ trích ông Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ - Ảnh 1.

Những lời nhận xét giữa cuộc phát biểu của ông Obama được cho là nhắm vào ông Trump.

Tại bài phát biểu của mình, ông Obama đã nói về "thời kỳ lạ thường và không chắc chắn của chúng tôi" và "các chu kỳ tin tức mang lại nhiều sự giả dối và xoay vòng hơn".

Ông cũng trực tiếp kêu gọi sự nổi lên của "chính trị quyền lực" sau một ngày khi ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ một cuộc gặp riêng tại Helsinki, Phần Lan.

Ông cho rằng: "Một người làm chính trị đầy sợ hãi và oán giận sẽ không thể được giải tỏa cho đến khi một sự kiện chính trị mới được bắt đầu".

Theo đó, ông cũng đã nêu bật các mối đe dọa liên quan đến tự do báo chí và lên án việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để lây lan “hận thù, hoang tưởng và tuyên truyền thuyết âm mưu”.

Ông thừa nhận: "Điều đó đang hấp dẫn ngay bây giờ để đưa vào hoài nghi", nhưng đây cũng là một lần nữa ám chỉ những triết lý của cựu Tổng thống Nam Phi Mandela để truyền cảm hứng cho hy vọng.

"Mọi người phải học cách ghét. Và nếu họ có thể học cách ghét, họ có thể được dạy để yêu", ông Obama nói.

Ông Obama chỉ trích ông Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ - Ảnh 2.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Trump với ông Putin trong sự kiện gần đây.

Bài phát biểu của ông Obama là sự kiện chính nhằm kỷ niệm 100 năm kể từ khi ông Mandela, chiến binh tự do chống phân biệt chủng tộc được sinh ra. Ông Obama thường xuyên tham khảo những lý tưởng của ông Mandela về chiến đấu chống lại sự đàn áp của những người bị gạt ra ngoài lề và thúc đẩy sự kiện chính trị đã bùng nổ trước đó về vấn đề sai lệch trong việc cầm quyền.

Ông cho rằng: "Chúng ta nên làm cho những người khác như chúng ta đã làm cho chúng ta, chúng ta thấy chính mình trong người khác, rằng chúng ta có thể nhận ra những hy vọng chung, ước mơ chung".

Sau đó, ông Obama nói: "Không tương thích với bất kỳ hình thức kỳ thị nào dựa trên chủng tộc, tôn giáo, giới tính, hay khuynh hướng tình dục", và khi chấp nhận điều đó sẽ trao quyền cho các quốc gia bằng cách cho phép họ "thu hút tài năng và năng lượng, và kỹ năng của tất cả mọi người".

"Và nếu bạn nghi ngờ rằng, chỉ cần hỏi đội bóng đá Pháp đã giành cúp thế giới như thế nào. Bởi vì không phải tất cả những người này đều giống Gauls của tôi, nhưng họ là người Pháp”. Ông Obama nhận định.

Việt Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news