Tin mới

Ông Putin chỉ trích "nỗ lực viết lại lịch sử, bào chữa cho Phát xít”

Thứ tư, 06/05/2015, 16:31 (GMT+7)

Ông Putin nói rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm viết lại lịch sử hoặc bào chữa cho những tội ác do Phát xít gây ra trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai là không thể chấp nhận được.

Ông Putin nói rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm viết lại lịch sử hoặc bào chữa cho những tội ác do Phát xít gây ra trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters/Sergey Guneev

Theo tin tức từ hãng Sputnik News, ông Putin đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội thảo ngày 5/5 về vai trò của Nga và Trung Quốc trong việc đánh bại Phát xít Đức và Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Ông nói, những âm mưu này “để phù hợp với lợi ích cấp bách của ai đó.”

“Những hành động như thế không chỉ vô đạo đức mà còn cực kỳ nguy hiểm vì chúng đẩy thế giới hướng tới những cuộc xung đột và bạo lực mới", Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ Nga cũng ca ngợi vai trò của nhân dân Trung Quốc trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ luôn tôn vinh chủ nghĩa anh hùng và đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến chống Phát xít.

Tổng thống Nga bày tỏ tin tưởng cuộc hội thảo lần này sẽ thể hiện một cách chân thực về thời chiến và vinh danh chủ nghĩa anh hùng bất diệt của những thế hệ đi trước ở Nga, củng cố lòng yêu nước hiện nay và tăng tình hữu nghị trên toàn thế giới.

Hồi giữa tháng Ba vừa qua, ông cũng đã nêu rõ rằng mục tiêu mà các chính trị gia đang hướng đến khi cố gắng tìm cách viết lại lịch sử nhằm "làm suy yếu sức mạnh và những giá trị tốt đẹp của nước Nga hiện đại, cũng như tìm cách giành lấy vị thế của một nước chiến thắng.  Đó là những âm mưu nhằm chia rẽ dân tộc, kích động xung đột và nói dối trắng trợn hòng giành ưu thế trong trò chơi địa chính trị".

Trong cuộc phỏng vấn của ấn phẩm Serbia "Chính trị", được công bố trước chuyến thăm Serbia ngày 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chống lại việc tôn vinh chủ nghĩa phát xít.

Đồng thời, ông cho rằng mối quan hệ với Ukraine luôn luôn đã, đang và sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Sự hợp tác bình đẳng và cùng có lợi với các đối tác Ukraine sẽ đạt được sau khi có hòa bình bền vững và tình hình ổn định ở nước này, theo ông Putin.

Về các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga, Tổng thống Putin không đồng tình và nói điều này sẽ không giải quyết được vấn đề. Nga không liên quan đến cuộc đảo chính ở Ukraine dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay, ông cho biết.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news