Tin mới

Ông Putin quyết không gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ máy bay

Thứ ba, 01/12/2015, 10:11 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin không có ý định nói chuyện với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khi mối quan hệ giữa 2 nước đang trở nên tồi tệ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga hôm 24/11.

Tổng thống Nga Putin không có ý định nói chuyện với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khi mối quan hệ giữa 2 nước đang trở nên tồi tệ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga hôm 24/11.

Cả ông Putin (trái) và ông Recep Tayyip Erdogan đều có mặt tại hội nghị COP21 ở Paris. Ảnh: Etienne Laurent/EPA/Francois Mori/AP

Tờ Telegraph của Anh đưa tin ông Putin đã từ chối gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Paris trong cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu khi Nga cấm nhập khẩu rau quả trong danh sách trừng phạt chống lại Ankara.

Phát ngôn viên Tổng thống Nga cho biết ông Putin không có kế hoạch nói chuyện với ông Recep Tayyip Erdogan nhưng đã nói chuyện với Tổng thóng Barack Obama bên lề hội nghị.

"Không có cuộc gặp nào với ông Erdogan trong kế hoạch. Cũng không có cuộc thảo luận nào về một cuộc họp như vậy", phát ngôn viên điện Kremlin nói với báo giới.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara đã xấu đi đáng kể kể từ ngày 24/11, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Su-24 của Nga với lý do vi phạm không phận bất chấp cảnh báo.

Nga đã phủ nhận cáo buộc này và nói rằng máy bay của họ vẫn luôn ở trong không phận Syria.

Trong ngày 30/11, đại sứ Mỹ tại NATO cho biết dữ liệu từ phía Mỹ đã "chứng thực những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ nói về sự kiện".

"Máy bay ở phía Thổ Nhĩ Kỳ và nó đã đi vào đất Thổ. Nó đã bị cảnh báo nhiều lần", ông Douglas Lute nói.

Hai phi công Nga đã nhảy dù khỏi máy bay và đáp xuống đất Syria nhưng chỉ 1 người sống sót. Thi thể của phi công thiệt mạng đã được đưa trở về Nga hôm 30/11.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Erdogan Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.