Tin mới

Ông Putin chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4

Thứ hai, 07/05/2018, 16:18 (GMT+7)

Khoảng 4h chiều nay theo giờ Việt Nam, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4 trước sự chứng kiến của đông đảo khách mời tại Đại sảnh Andereevsky bên trong Điện Kremlin.

Khoảng 4h chiều nay ngày 7/5 theo giờ Việt Nam, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4 trước sự chứng kiến của đông đảo khách mời tại Đại sảnh Andereevsky bên trong Điện Kremlin.

Hãng tin Komsomolskaya Pravda cho hay khoảng 4h chiều nay theo giờ Việt Nam, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4 trước sự chứng kiến của đông đảo khách mời tại Đại sảnh Andereevsky bên trong Điện Kremlin.

Ông Putin phát biểu sau khi tuyên thệ

Tổng thống Putin cho biết nước Nga cần phát triển trong tất cả các lĩnh vực và điều đó chỉ có thể được đảm bảo trong một xã hội tự do. 


"Chúng ta cần xây dựng lòng tin vào xã hội của chúng ta. Chúng ta cần gắn mình vào đó. Sự chuyển đổi phụ thuộc vào tất cả chúng ta”, ông Putin nói.

“Tôi tin bổn phận của tôi là nỗ lực hết sức để mang lại hòa bình và thịnh vượng cho nước Nga”, Tổng thống Putin nói.

“Chúng ta nên phát triển những lĩnh vực mà chúng ta luôn có thế mạnh, cũng như những lĩnh vực mà chúng ta chưa làm đủ. Chúng ta có quá nhiều quyết định cần phải đưa ra”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Putin cho biết ông tin rằng “tương lai hòa bình và thịnh vượng của nước Nga là nghĩa vụ và ý nghĩa” của cuộc đời ông.

“Năm nay chúng ta kỷ niệm 25 năm Hiến pháp Nga, văn kiện ghi nhận các quyền của người dân chúng ta. Chúng ta nên thay đổi khi lịch sử thay đổi, nhưng cùng với đó, chúng ta vẫn phải giữ vững nguồn cội và lịch sử của chúng ta”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Khoảng 4h chiều nay theo giờ Việt Nam, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4 trước sự chứng kiến của đông đảo khách mời tại Đại sảnh Andereevsky bên trong Điện Kremlin.

"Tôi xin thề sẽ thực thi quyền lực của Tổng thống Liên bang Nga để bảo vệ các quyền và tự do của nhân dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp của Liên bang Nga để bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và trung thành phục vụ nhân dân", ông Putin đặt tay phải lên Hiến Pháp Nga và đọc lời tuyên thệ.

Sau khi Tổng thống Putin tuyên thệ, Chánh án tòa án hiến pháp Nga Valery Zorkin đã trao cho ông Putin biểu tượng quyền lực và thông báo ông chính thức bắt đầu nhiệm kỳ.

Khoảng 3.000 người đã tham gia vào lễ nhậm chức của Tổng thống Putin năm 2012. Truyền hình Nga dự đoán sẽ có hơn 5.000 người dự lễ nhậm chức của ông Putin hôm nay, gấp đôi các năm trước đây. Các khách mời dự kiến gồm các thành viên nội các, nghị sĩ, quan chức Nga và các khách mời nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Yle

Từ 9h sáng đến 3h chiều nay (theo giờ địa phương), 2 tuyến đường Ilinka Street và Moskvoretskaya ở Moscow sẽ bị phong tỏa. Không giống những năm trước đây, sẽ không có đoàn xe tổng thống di chuyển qua trung tâm thủ đô.

Dự kiến lễ nhậm chức của Tổng  thống Putin dự kiến sẽ kéo dài khoảng 50 phút. 

Sau phần nghi lễ và bài phát biểu ngắn, ông Putin dự kiến sẽ công bố tên của thủ tướng mới và nhiều khả năng người nắm giữ vị trí Thủ tướng trong nhiệm kỳ mới của ông Putin tiếp tục là ông Dmitry Medvedev.

Moscow Times cho biết đây là lần đầu tiên ông Putin làm lễ nhậm chức mà không có sự xuất hiện của vợ cũ, bà Lyudmila, do vợ chồng ông đã ly hôn năm 2013.

Ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Đại sảnh St. Andrew bên trong Điện Kremlin ở thủ đô Mátxcơva. Buổi lễ dự kiến diễn ra ngắn gọn và không khác nhiều so với các lễ nhậm chức của ông trước đây.

Trước đó, ông đã từng tái đắc cử tổng thống Nga trong cuộc bầu cử hôm 18/3 với hơn 76% số phiếu ủng hộ, số phiếu bầu cao nhất trong các cuộc bầu cử tổng thống mà ông tranh cử.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news