Tin mới

Ông Putin tức giận khi 300 lính dù Mỹ đến huấn luyện quân đội Ukraine

Thứ bảy, 18/04/2015, 16:56 (GMT+7)

Một nhóm 300 lính dù đã Mỹ đến Ukraine để huấn luyện các đơn vị phòng vệ Ukraine.\nĐiện Kremlin cảnh báo động thái này có thể khiến “gây bất ổn nghiêm\ntrọng” ở đất nước nơi các phiến quân thân Moscow đang chiến đấu với lực lượng\nKiev ở miền đông Ukraine.

Một nhóm 300 lính dù Mỹ đã đến Ukraine để huấn luyện các đơn vị phòng vệ Ukraine. Điện Kremlin cảnh báo động thái này có thể khiến “gây bất ổn nghiêm trọng” ở đất nước nơi các phiến quân thân Moscow đang chiến đấu với lực lượng Kiev ở miền đông Ukraine.

Binh lính của Lữ đoàn trên không 173 đến Ukraine. Ảnh: Quân đội Mỹ

Binh lính dù của Lữ đoàn trên không 173 đã đến Lviv vào hôm qua (17/4) để đào tạo ba tiểu đoàn của quân đội Ukraine trong 6 tháng tới ở gần Yavoriv, theo tuyên bố của Quân đội Mỹ.

Tại Moscow, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin Dmitri Peskov cảnh báo, động thái này “là một cách khó có thể giúp ổn định cuộc xung đột”, theo báo cáo của hãng thông tấn Nga Ria Novosti.

“Trái lại, nó có thể gây bất ổn nghiêm trọng tình hình”, ông nói.

Lực lượng phòng vệ quốc gia Ukraine gồm các đơn vị tình nguyện hiện đang kết hợp với quân đội quốc gia Ukraine.

Từ đầu tuần, cuộc chiến đấu giữa phiến quân và lực lượng Ukraine lại được phục hồi gần Donetsk, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn lâu ngày.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine nói rằng 6 binh lính của họ đã bị thiệt mạng và 12 người bị thương trong vòng 24 giờ. Thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào tháng Hai đã bị phá vỡ nhiều lần.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã chịu một loạt thất bại bởi những chiến binh thân Moscow. Họ cũng có tâm trạng thất vọng và không được trang bị vũ khí tốt.

Trong một cuộc gọi trực tuyến với người dân Nga vào hôm 16/4, ông Putin đã phủ nhận trang bị vũ khí cho phiến quân ở đông Ukraine, và cáo buộc Kiev phong tỏa kinh tế ở những khu vực do phiến quân chiếm giữ.

Nga đã buộc tội phương Tây kích động cuộc biểu tình khiến Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị trục xuất vào năm ngoái.

Cuộc xung đột kéo dài hàng năm giữa chính phủ Ukraine và phiến quân đã lấy đi 6.000 mạng sống và tàn phá thành phố công nghiệp trung tâm của Ukraine.

Theo Chi MK/IB Times

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news