Tin mới

Ông Tập Cận Bình có thể hoãn thăm Mỹ vì các lệnh trừng phạt

Thứ hai, 14/09/2015, 15:58 (GMT+7)

Nhiều khả năng, việc Mỹ chuẩn bị áp đắt lệnh cấm vận nhằm vào các công ty Trung Quốc do cáo buộc tấn công mạng sẽ khiến chuyến công du tới Washington của ông Tập Cận Bình bị hoãn.

Nhiều khả năng, việc Mỹ chuẩn bị áp đắt lệnh cấm vận nhằm vào các công ty Trung Quốc do cáo buộc tấn công mạng sẽ khiến chuyến công du tới Washington của ông Tập Cận Bình bị hoãn.

Hồi đầu tháng, tờ The Financial Times (Thời báo Tài chính, Anh) đưa tin Mỹ sắp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc vì những cáo buộc hacker nước này đã đánh cắp lượng dữ liệu lớn từ một số cơ quan Mỹ.

Theo tờ The Hill, quyết định cuối cùng về chuyến đi của ông Tập sẽ được đưa ra dựa trên khả năng Mỹ có quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt hay không. The Hill cho rằng, Bắc Kinh không hài lòng với việc lệnh cấm được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm.

Nhiều khả năng chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình sẽ bị hoãn do các lệnh trừng phạt từ phía Washington.

“Hiện giờ Trung Quốc rất quan ngại vì họ hiểu điều này sẽ tạo ra những lớp rào chắn khó chịu trong chuyến thăm”, Samm Sacks, chuyên gia phân tích về Trung Quốc tại Nhóm Á-Âu (Eurasia Group).

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, nếu không sớm đưa ra tuyên bố trừng phạt thì Washington lại bị coi là “yếu thế”.

Theo kế hoạch ban đầu, vào cuối tháng 9 này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Obama. Tính đến thời điểm này, chuyến thăm của ông Tập vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Những năm qua, Mỹ nhiều lần tố cáo chính phủ, quân đội Trung Quốc đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ, đánh cắp các thông tin dữ liệu từ các bộ, ngành liên bang.

Đáp lại, Bắc Kinh nói rằng những cáo buộc trên là vô lý, “đạo đức giả”, đồng thời khẳng định rằng chính Mỹ mới là nước tích cực nhất trong tấn công gián điệp mạng nhằm vào nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news