Tin mới

Ông Tập Cận Bình nói về việc quân sự hóa các đảo trên Biển Đông

Chủ nhật, 27/09/2015, 16:09 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ 6 (25/9), nhưng ông Tập đã phủ nhận kế hoạch này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ 6 (25/9), nhưng ông Tập đã phủ nhận kế hoạch này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc họp ở Nhà Trắng, Washington, ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về những tranh chấp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, tập trung vào những căng thẳng trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đang muốn tuyên bố chủ quyền trái phép ở khu vực này.

Ông Obama cho biết: “Tôi đã bày tỏ với Chủ tịch Tập mối quan ngại lớn của chúng tôi về về việc cải tạo đảo, các công trình xây dựng và việc quân sự hóa trên Biển Đông.”

Ông Obama nói với ông Tập trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng Rose Garden. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc đến Mỹ.

Trung Quốc đã liên tục cho biết các đảo nhân tạo mà họ xây xựng trên các rặng đá ở Biển Đông sẽ được dùng để phòng thủ quân sự. Và các chuyên gia cho biết, các bức ảnh vệ tinh cho thấy họ đã hoàn thành một đường băng quân sự và dường như đang xây lên hai đường băng nữa.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương nói tại Hội nghị an ninh Aspen vào tháng Bảy: Trung Quốc đang xây các móc trên Rặng đá Chữ thập, có thể để phục vụ cho các máy bay chiến đấu chiến lược.

Tuy nhiên, ông Tập đã phủ nhận việc quân sự hóa đang diễn ra.

Ông gọi quần đảo Trường Sa bằng tên tiếng Trung Quốc rằng những hoạt động xây dựng mà Trung Quốc đang tiến hành ở quần đảo Trường Sa không nhằm mục tiêu vào bất kỳ nước nào và không có mục đích quân sự.

Không đưa ra căn cứ, ông nói các đảo trên Biển Đông thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại. Trung Quốc có quyền duy trì các quyền và lợi ích hàng hải của họ.

Ông nói tiếp, Trung Quốc cam kết tự do hàng hải trên biển và giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

Trong khi đó, các chuyên gia Washington và các quan chức Mỹ cho rằng, việc quân sự hóa các đảo này đã bắt đầu và câu hỏi duy nhất là bao nhiêu vũ khí quân sự Trung Quốc sẽ lắp đặt.

Họ cho biết, các bức ảnh vệ tinh từ đầu tháng nay cũng cho thấy Trung Quốc đang tiến hành nạo vét xung quanh các đảo nhân tạo, một tháng sau khi họ nói đã ngừng các hoạt động.

Ông Harris nói vào tuần trước rằng việc xây đường băng của Trung Quốc và hoạt động quân sự hóa khác các đảo nhân tạo là “mối lo ngại lớn” và nguy cơ đe dọa các nước trong khu vực.

Linh Mai (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news