Tin mới

Ông Tập Cận Bình sẽ dự thượng đỉnh APEC giữa lúc căng thẳng Biển Đông

Thứ hai, 09/11/2015, 16:40 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong bối cảnh Trung Quốc và Philippines căng thẳng giữa trong tranh chấp Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong bối cảnh Trung Quốc và Philippines căng thẳng giữa trong tranh chấp Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Singapore hôm 7/11. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra tại Manila từ ngày 17-19/11. Các thành viên APEC gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Canada chiếm 57% sản lượng toàn cầu, 46,5% thương mại thế giới.

Trung Quốc có yêu sách chồng lấn với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei tại Biển Đông. Đây là tuyến đường biển chiếm 5 nghìn tỷ USD sản lượng thương mại tàu thuyền mỗi năm.

Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN diễn ra hồi tuần trước với sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc đã không đưa ra được một tuyên bố chính thức nào vì các phái đoàn không đồng ý có đề cập tới tranh chấp Biển Đông hay không.

Trung Quốc đã vô cùng phẫn nộ khi Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa trọng tài quốc tế tại Hà Lan. Bắc Kinh nói sẽ không tham gia vụ kiện này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ tới thăm Philippines vào ngày 10/11 để thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình và những cách cải thiện mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói.

"Hiện nay, vì những lý do mà mọi người đều biết, mối quan hệ Trung - Philippines đang đối mặt với những khó khăn. Đây là điều Trung Quốc không muốn thấy", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.

"Trung Quốc rất chú trọng tới mối quan hệ với Philippines và sẵn sàng giải quyết các vấn đề một cách thích đáng trên cở sở đối thoại và đàm phán".

Trước khi đi Manila, ông Tập Cận Bình sẽ tham dự Thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news