Tin mới

Ông Thăng từ chối trả lời LS vì lý do sức khỏe, huyết áp luôn 165/90

Thứ tư, 10/01/2018, 21:26 (GMT+7)

Chiều tối ngày 10/1, khi được gọi lên trả lời các luật sư, ông Đinh La Thăng đã từ chối trả lời vì lý do sức khỏe. Ông cho biết từ hôm bị bắt tạm giam, huyết áp của ông luôn trong tình trạng 165/90. 

Chiều tối ngày 10/1, khi được gọi lên trả lời các luật sư, ông Đinh La Thăng đã từ chối trả lời vì lý do sức khỏe. Ông cho biết từ hôm bị bắt tạm giam, huyết áp của ông luôn trong tình trạng 165/90.

Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh rời khỏi phòng chờ xét xử, di chuyển vào toà. Ảnh: Trí thức trẻ

Khoảng 18h30 ngày 10/1, phiên xét xử thứ 3 bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm khác trong vụ án "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản xảy" ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam(PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã tạm nghỉ. Sáng (11/1), tòa tiếp tục làm việc.

Trước đó ít phút, khi một luật sư đề nghị HĐXX cho hỏi ông Đinh La Thăng, bị cáo này đã từ chối trả lời vì lý do huyết áp không được ổn định. 2 ngày nay nhiệt độ ở Hà Nội xuống thấp nhất kể từ mùa đông, trời khá lạnh.

"Từ hôm bị bắt giam tới nay huyết áp của tôi thường xuyên 165/90 mmHg. Hơn nữa, từ sáng tới giờ các luật sư hỏi quá nhiều, nói to quá, tôi rất mệt. Mong luật sư và HĐXX thông cảm. Các công văn giờ tôi cũng không thể nhớ được", ông giải thích. 

Sau khi ông Thăng từ chối, luật sư hỏi thêm nguyên đơn dân sự, bị cáo và phiên toà khép lại ngày làm việc thứ 3.

Trong 22 bị cáo, ông Thăng ngồi ở hàng ghế gần cuối. Mỗi lần lên bục phát biểu ông di chuyển về phía bục dành cho bị cáo ở gần giữa phòng. Từ chừng 7h sáng, ông và 16 người bị tạm giam được cảnh sát đưa tới toà án và nghỉ trưa luôn tại đây.

Trước đó, khi bị hỏi về những quy kết mà kết luận điều tra và cáo trạng nêu, ông Thăng nói tôn trọng nhưng bị cáo cho rằng "có những việc bản chất không hoàn toàn như vậy". Ông xin xem xét sai phạm ở dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 theo thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật.

Cho rằng ông Thăng ưu ái cho công ty con PVC do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, luật sư Thiệp hỏi: "Bị cáo có nhận thức được việc đó gây nguy hiểm cho xã hội không?". Ông Thăng giải thích việc chỉ định PVC là nhà thầu cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là thực hiện theo tinh thần "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Bị cáo Đinh La Thăng khai thêm: “Quá trình điều tra, CQĐT có đưa cho tôi bản giám định của các cơ quan. Do thời gian rất gấp, theo quy định của trại T16, cuối giờ không làm việc nữa nên bị cáo không có điều kiện đọc. Bị cáo tôn trọng giám định bộ Tài chính nhưng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu”.

Ông Thăng phân tích: “Một doanh nghiệp có nhiều tài khoản, tiền thanh toán hằng ngày để trong tài khoản thanh toán nên không thể lấy lãi suất tiền gửi để tính thiệt hại tiền thanh toán… Tiền này không phải tiền huy động nên lãi suất khác nhau”.

Luật sư Thiệp hỏi tiếp: "Có phải vì PVN đầu tư hàng trăm tỷ vào Oceanbank nên ngân hàng này mới ưu ái cho PVC vay vốn với lãi suất chỉ với hơn 5%?". Theo luật sư, mức lãi suất này thấp hơn lãi suất thị trường tới 18%.

Trước câu hỏi này, ông Thăng nói phải xem lại trong thỏa thuận ký với Oceanbank.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news