Tin mới

Ông Trầm Bê được đề nghị giảm án so với phiên xử trước

Thứ hai, 30/07/2018, 10:32 (GMT+7)

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ông Trầm Bê được đại diện VKS đề nghị xử ở khung hình phạt 4-5 năm tù, thấp hơn khung hình phạt được đề nghị tại phiên xử hồi tháng 1.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ông Trầm Bê được đại diện VKS đề nghị xử ở khung hình phạt 4-5 năm tù, thấp hơn khung hình phạt được đề nghị tại phiên xử hồi tháng 1.

Sáng 30/7, phiên xử đại án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), Trầm Bê (nguyên Chủ tịch HĐTD Sacombank) và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKSND TP HCM.

Đại diện VKS cho rằng thời gian qua nhiều vụ án về ngân hàng gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ trong nước. Nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm, cần phải xử lý nghiêm tội phạm này để củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp với hoạt động của ngân hàng.

Ông Trầm Bê được đề nghị giảm án so với phiên xử trước - Ảnh 1.

Ông Phạm Công Danh.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng ông Phạm Công Danh là người nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (sau này là VNCB) từ bà Hứa Thị Phấn. Do làm ăn thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau đó đã đặt VNCB vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Ông Danh là người chủ mưu chỉ đạo nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh cùng móc nối với các lãnh đạo ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank thống nhất chủ trương dùng 6.630 tỷ của VNCB gửi vào các ngân hàng này để bảo lãnh khoản vay thông qua 29 lượt công ty "sân sau".

Do các công ty làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Sau đó, 3 ngân hàng nói trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, tống số tiền là 6.127 tỷ đồng

Đại diện VKS cho rằng ông Danh vì lợi ích mà lôi kéo các bị cáo khác tham gia chiếm đoạt, gây thiệt hại nghiêm trọng cho VNCB. Bị cáo này đóng vai trò chủ mưu, có vai trò quyết định nên phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Theo đại diện VKS, Ông Bê đã giới thiệu ông Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống. 

Mặc dù nhân viên của Sacombank đưa hồ sơ giấy tờ không đầy đủ nhưng Trầm Bê vẫn phê duyệt giải ngân cho Phạm Công Danh vay trước, bổ sung hồ sơ sau. Khi cho vay Trầm bê và Phan Huy Khang đều biết ông Danh là chủ tịch HĐQT của VNCB, là đối tượng không được cho phép sử dụng tiền của VNCB để bảo lãnh vay tiền các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, VKS cho rằng ông Trầm Bê có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không hưởng lợi, không mong muốn hậu quả xảy ra... nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đại diện VKS tiếp tục giữ quan điểm thu hồi 6.127 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, BIDV và TPBank để khắc phục hậu quả cho VNCB.

Ông Trầm Bê được đề nghị giảm án so với phiên xử trước - Ảnh 2.

Ông Trầm Bê và các đồng phạm tại phiên xử.

Sau phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên khung hình phạt đối với 46 bị cáo như sau:

Ông Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp với bản án phúc thẩm giai đoạn 1 là 30 năm tù.Từ đó, VKS đề nghị mức án lần lượt đối với các bị cáo:

Cùng tội danh nói trên, ông Trầm Bê bị đề nghị 4-5 năm tù. Ông Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) bị đề nghị 12-14 năm tù, tổng hợp bản án phúc thẩm giai đoạn 1 là 30 năm tù.

Ông Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 10-12 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù. Ông Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) bị đề nghị 2-3 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 21-22 năm.

Ông Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) bị đề nghị 5-6 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 16-17 năm. Ông Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 5-6 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 12-13 năm.

Ông Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) bị đề nghị 3-4 năm tù. Ông Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ Lộc Việt) bị đề nghị 6-7 năm tù.

Ngoài ra, 36 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị từ 2-5 năm tù và cho hưởng án treo.

Bảo Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news