Tin mới

Ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt tại tòa vì đang nằm viện

Thứ ba, 09/01/2018, 15:32 (GMT+7)

Sáng 9/1, Luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của ông Trần Bắc Hà đã tới TAND TPHCM làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Theo vị luật sư này, hiện nay ông Hà đang bị bệnh nặng, đang điều trị tại bệnh viện nên không thể tới tham dự phiên tòa.

Sáng 9/1, Luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của ông Trần Bắc Hà đã tới TAND TPHCM làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Theo vị luật sư này, hiện nay ông Hà đang bị bệnh nặng, đang điều trị tại bệnh viện nên không thể tới tham dự phiên tòa.

Theo tin tức từ Vnexpress, sáng 9/1, đại diện VKSND TP HCM công bố bản cáo trạng dài 130 trang truy tố ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Danh và đồng phạm bị cáo buộc có nhiều sai phạm, gây thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng cho VNCB trong thời gian tham gia tái cơ cấu ngân hàng này. 

Liên quan đến thất thoát của VNCB, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) cùng Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang (hai cựu phó tổng giám đốc BIDV) bị tòa triệu tập nhưng cả ba ông vẫn không có mặt. Trước việc vắng mặt của cựu Chủ tịch HĐQT BIDV và hai cựu lãnh đạo ngân hàng này, VKS đã đề nghị HĐXX "triệu tập bằng được"nhằm phục vụ quá trình thẩm vấn, làm rõ một số vấn đề.

Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: BIDV

Tờ Dân Trí thông tin, sáng 9/1, luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của ông Trần Bắc Hà đã tới TAND TPHCM làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Theo vị luật sư này, hiện nay ông Hà đang bị bệnh nặng, đang điều trị tại bệnh viện nên không thể tới tham dự phiên tòa.

Trước đó trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) ký triệu tập ông Trần Bắc Hà với hai tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Điểm a Khoản 1 Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định người làm chứng có nghĩa vụ "Có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải".

Bộ Công an xác định ông Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro về chủ trương cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng với số tiền 4.700 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay và không biết các công ty do Danh thành lập.

Cơ quan điều tra nhận định các cá nhân này có sai phạm trong việc cho Phạm Công Danh vay tiền nhưng kết quả giám định cho thấy BIDV không có thiệt hại xảy ra nên các cá nhân tại BIDV không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news