Tin mới

Ông Trần Văn Truyền từng “ép xác” để không nhận quà biếu, tặng

Thứ ba, 25/02/2014, 12:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Từ năm 2006 đến năm 2011, khi còn đương nhiệm,\nông Trần Văn Truyền đã có nhiều cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề chống\ntham nhũng.

(Tinmoi.vn) Từ năm 2006 đến năm 2011, khi còn đương nhiệm, ông Trần Văn Truyền đã có nhiều cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề chống tham nhũng.

 

Thời báo kinh tế Việt Nam từng miêu tả, gương mặt ông Truyền “lúc nào cũng phảng phất buồn”, và ở cương vị Tổng Thanh tra Chính phủ, ông phải giữ mình đến mức gần như là “ép xác”. Ông cũng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng của mình.

Ông từng kể: “Một người quen với một họ hàng của tôi qua nhà chơi, nói là vừa đi Trung Quốc vừa, có chút quà nhỏ thăm tôi. Đó là một chiếc cặp, nhìn cũng rất giản dị thôi, nhưng khi yêu cầu mở cặp ra thì bên trong chứa hàng xấp tiền toàn là đôla. Người này sau đó đã xin lỗi và cầm tiền về”.

Trần Văn Truyền,Bến Tre,biệt thự

Ông Trần Văn Truyền - Nguyên Tổng thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2006 - 2011

Ông Truyền chia sẻ quan điểm của mình:Thực tế là những người nào có cơ hội đến tận nhà mình biếu quà như vậy, đều là có quen biết với người thân của mình. Ai đến chơi để lại quà kèm theo tiền thì tôi bảo họ cầm về và nhắc nhở nghiêm khắc không được làm thế. Những trường hợp như vậy, người ta đều xin lỗi, nhận lại. Nếu người ta cố tình không chịu nhận lại thì mình phải lập biên bản, báo cáo cơ quan chức năng xem xét chứ nếu lập biên bản ngay khi người ta vừa mang quà đến thì thật tình không nỡ.

Còn có nhiều lúc họ đến tôi chơi, mang quà nhưng nói không phải biếu tôi mà gửi biếu mẹ tôi ở quê. Tôi vẫn nói thẳng: “Mấy ông thương tôi thì không nên làm vậy. Dùng tiền quan hệ với nhau, mai mốt không vướng chuyện này cũng dính việc khác nên thôi đành mất lòng trước vậy". Riêng đối với những người đang là đối tượng thanh tra của mình thì dứt khoát một xu quà cũng không được nhận và phải xử lý đúng quy định” và thú nhận:  “Thú thực là từ khi làm Tổng thanh tra, không chỉ cá nhân mà tôi cũng phải “trông coi” đến cả vợ con, bởi đúng là nhiều khi người ta tác động đến cả vợ con mình”.

Ở vị trí Tổng thanh tra Chính phủ, ông Truyền giữi vai trò là một người chuyên đi truy tìm dấu vết của các vụ án tham nhũng. Tâm sự với báo giới, ông cho biết, công khai minh bạch chính là chìa khóa, là vấn đề xương sống dẫn đến thành công của cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam.

Có công khai, minh bạch mới kiểm soát được bộ máy nhà nước, công việc của cán bộ, công chức nhà nước. Đặc biệt là công khai về tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức... Tiếp đến là phát huy vai trò tổng hợp của toàn dân, tìm sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng chống tham nhũng”, ông Truyền nói

Trần Văn Truyền,Bến Tre,biệt thự

Căn biệt thự gây ầm ĩ của ông Trần Văn Truyền

Trong cuộc trao đổi về những con số và vấn đề đáng chú ý tại báo cáo tình hình phòng chống tham nhũng năm 2010 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra nội dung này của Ủy ban Tư pháp gửi đến Quốc hội, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền lúc đó đã có nhiều chia sẻ khá thú vị về vấn đề tham nhũng tại Việt Nam.

Người từng đứng đầu ngành thanh tra cũng cho rằng một trong những cản trở lớn trong đấu tranh phóng chống tham nhũng hiện nay là bệnh thành tích. Nhiều người cứ bảo là “tham nhũng còn rất nhiều, rất nghiêm trọng, chỗ nào cũng có, nhưng riêng chỗ mình là không có”.

“Việt Nam, người ta nói tham nhũng của chúng ta không nghiêm trọng như ở nhiều nước, tức là “ruỗng” từ trên xuống, mà chính là “tham nhũng vặt”. Tức là bôi trơn, hối lộ cho người thi hành công vụ, ví dụ ở lĩnh vực y tế, giáo dục, có khi dăm ba chục ngàn cũng làm, nên đương nhiên là ở cấp cở sở phát hiện nhiều thì xử lý nhiều”, ông Truyền chia sẻ thêm.

Ông Trần Văn Truyền, sinh năm 1950 ở Bến Tre, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, X, đại biểu Quốc hội khóa X, XII và từng là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tháng 6/2006, ông Trần Văn Truyền được Quốc hội phê chuẩn vào cương vị Tổng thanh tra Chính phủ. Một năm sau đó, ông tái đắc cử với số phiếu lên đến 93%.

Chia sẻ với báo giới khi đó, ông đã nói: “Trong nhiệm kỳ mới, vấn đề tôi quan tâm hàng đầu là nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, không để xảy ra tiêu cực làm mất uy tín, đồng thời, xây dựng thể chế để hoạt động thanh tra có hiệu quả hơn”.

Hiện, ông Truyền đang được dư luận chú ý bởi thông tin có nhiều tài sản là nhà đất, biệt thự ở Bến Tre và ở Tp. Hồ Chí Minh.

Nam Nam

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news