Tin mới

Ông “trùm” buôn lậu thiết bị y tế “hết đát” bị bắt

Thứ hai, 11/08/2014, 10:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Hồng Anh (41 tuổi, Giám đốc Công ty ANNA) về hành vi “buôn lậu” thiết bị y tế đã qua sử dụng.

  • thiết bị y tế đã qua sử dụng xảy ra tại Công ty ANNA, chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra.

    Theo tài liệu điều tra, cơ quan chức năng làm rõ từ năm 2007-2012, Công ty ANNA còn nhập khẩu 46 máy phân tích sinh hóa Hitachi model 704, 717, 904, 911, 917 vào Việt Nam qua chi cục hải quan Gia Lâm và Nội Bài, trong đó có tới 38 máy được nhập từ Công ty Fameco của Pháp.

    Một chiếc máy sinh hóa 717 cũ được đưa vào sử dụng tại bệnh viện HN

    Điều đáng nói, vào tháng 4/2013, Công ty ANNA có đơn gửi Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) xin nhập khẩu các thiết bị y tế, trong đó có máy phân tích sinh hóa Hitachi model 904, 9119, 917 xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Pháp, sản xuất năm 2012, 2013 và mới 100%.

    Sau đó Cty này được Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cấp giấy phép cho công ty nhập máy như đề nghị. Tuy nhiên trên thực tế, các đời máy phân tích sinh hóa mà công ty xin nhập đều đã dừng sản xuất từ nhiều năm nay.

    Bản thân Công ty Fameco là công ty chuyên mua bán các thiết bị y tế đã qua sử dụng và cung cấp các thiết bị xét nghiệm, thí nghiệm y tế được tân trang.

    Trước đó, ngày 3/1, lực lượng hải quan bắt giữ lô thiết bị y tế quá “date” tại sân bay quốc tế Nội Bài, do Công ty A.N.N.A nhập khẩu. Theo khai báo, lô hàng nhập về là một máy sinh hóa tự động, chất lượng mới 100%, có xuất xứ từ Nhật Bản. Công ty A.N.N.A mua máy từ Công ty FAMECO (Pháp).

    Nhưng qua kiểm tra và giám định, cơ quan chức năng phát hiện chiếc máy đã qua sử dụng và thực tế ở Nhật Bản đã ngừng sản xuất dòng máy này từ những năm 2005, 2006.

    Gần đây nhất, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra nghi án nhập khẩu thiết bị y tế cũ đã qua sử dụng đưa vào dự án trang cấp thiết bị cho một số bệnh viện tuyến huyện thuộc Sở Y tế Hà Nội. Sự việc này Bộ Y tế đã có chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội cho kiểm tra và báo cáo về các vụ việc này.

    Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

    Phương Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news