Tin mới

“Ông trùm cáp treo” đối mặt với vụ kiện đòi trả lại đường bộ lên đỉnh Bà Nà

Thứ ba, 21/04/2015, 14:54 (GMT+7)

Việc ”ông trùm cáp treo” - Tập đoàn Sun Group - chính thức chắn “barie” không cho người dân lên đỉnh Bà Nà bằng đường bộ đang khiến người dân Đà Nẵng không khỏi “bức xúc”. Trong khi đó, chính quyền Đà Nẵng cho biết về cơ bản thành phố đã giao cho nhà đầu tư quyền quản lý khai thác khu nghỉ dưỡng này.

Việc ”ông trùm cáp treo” - Tập đoàn Sun Group - chính thức chắn “barie” không cho người dân lên đỉnh Bà Nà bằng đường bộ đang khiến người dân Đà Nẵng không khỏi “bức xúc”. Trong khi đó, chính quyền Đà Nẵng cho biết về cơ bản thành phố đã giao cho nhà đầu tư quyền quản lý khai thác khu nghỉ dưỡng này.

Thời gian gần đây, ông Nguyễn Trung Dân, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Suối Lương-Nam Hải Vân, tuyên bố sẽ thực hiện việc đòi lại quyền tự do đi lên núi Bà Nà bằng đường bộ cho mọi người dân; không bị ngăn chặn bởi lý do Sun Group có quyền khai thác kinh doanh du lịch trên đỉnh Bà Nà.

Nguyên nhân được cho là ông Dân cũng là người có quyền sử dụng đất tại Bà Nà từ năm 2003, nhưng khi Sun Group “mua hết” quyền sử dụng, khai thác núi Bà Nà họ đã không thèm quan tâm đến mảnh đất bé tẹo của ông. Trước đó, khi Sun Group khai thác du lịch tại Bà Nà, ông Dân cũng im lặng không nói gì vì mong rằng người dân Đà Nẵng sẽ có thêm điểm vui chơi mới.

Đơn kiện của ông Nguyễn Trung Dân nộp đơn Khởi kiện Công ty SunLand , một Công ty thành viên của Sun Goup đang quản lý Khu Bà Nà Hill 

Ông Dân nhấn mạnh: "Sun Group cũng như tôi với quyền sử dụng đất của mình đều có quyền ngang nhau để có thể lên núi Bà Nà mà không bị ai ngăn trở. Tôi đã có sổ đỏ, quyền sử dụng đất tại đây từ năm 2003. Tôi cho rằng Bà Nà không thể trở thành “của riêng” của một doanh nghiệp!"

Quyền sở hữu đất của ông Dân tại khu du lịch Bà Nà

Trước đó, dư luận tại địa phương cũng như Cộng đồng mạng đã phản ứng mạnh mẽ việc tập đoàn Sun Group chặn đường bằng rào chắn, ngăn trở người dân tự do lên núi Bà Nà để buộc người dân và du khách phải sử dụng dịch vụ cáp treo do đơn vị này đầu tư khai thác. Người dân địa phương cho rằng, nếu họ chỉ có nhu cầu lên núi viếng chùa Linh Ứng hoặc tham quan đỉnh Bà Nà, không sử dụng dịch vụ giải trí của khu du lịch Bà Nà Hills (thuộc Sun Group) thì tại sao họ lại phải trả tiền đi cáp treo của Sun Group!?

Được biết, năm 2006-2007, Tập đoàn Sun Group đầu tư khu du lịch Bà Nà Hills (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) và phong tỏa con đường bộ dẫn lên đỉnh Bà Nà.

Trao đổi với PV báo Pháp luật TP.HCM, anh HTT (một người dân Đà Nẵng) bày tỏ: “Nên nhớ trước khi tập đoàn xây dựng khu du lịch Bà Nà Hills, người dân đã làm một con đường chạy thẳng lên đỉnh Bà Nà. Giờ dân phải chi 400.000-500.000 đồng mới được đặt chân lên đỉnh núi”.

“Tập đoàn Sun Group có công khi biến Bà Nà thành sản phẩm du lịch hút khách cho Đà Nẵng nhưng không vì thế mà biến nó thành “nhượng địa” độc quyền không ai được đặt chân vào nếu không có vé (mà vé này lại kèm tiền vé vui chơi). Chỗ nào anh xây dựng thì anh cứ việc dựng rào bán vé, còn lại phải là của người dân”.

Cũng theo anh T., trên đỉnh Bà Nà còn có chùa Linh Ứng được xây dựng bằng tiền của dân. Giờ muốn lên chùa phải mua vé đi bằng cáp treo, phải đi vào khu vui chơi giải trí của tập đoàn này là vô lý.

Một số người dân Đà Nẵng cũng cho rằng Tập đoàn Sun Group phải mở đường bộ song song với đường cáp treo để người dân lựa chọn. Người nào thích đi cáp thì đi, còn không thì đi đường bộ. Còn các công trình xây dựng, nhà hàng, khách sạn… ở trên đỉnh thì Tập đoàn Sun Group cứ việc bán vé và thu tiền dịch vụ.

Đường bộ lên đỉnh Bà Nà (nhánh bên trái) bị Tập đoàn Sun Group chặn lại nên người dân phải đi vào khu du lịch Bà Nà Hills (nhánh bên phải) để đi cáp treo. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, cho biết, trước đây TP Đà Nẵng giao cho nhiều nhà đầu tư cùng chia nhau khai thác kinh doanh các dịch vụ tại khu du lịch Bà Nà - Núi Chúa nên khu du lịch bị chia năm xẻ bảy, manh mún trong đầu tư mà không hề có một chiến lược đồng bộ nào cả.

Sau này, khi nhà đầu tư Sun Group xuất hiện và đầu tư tuyến cáp treo lớn chạy từ chân núi lên đến đỉnh Bà Nà thì thành phố quyết định giao hết toàn bộ khu du lịch Bà Nà cho Sun Group toàn quyền khai thác.

Con đường cũ dẫn lên  Bà Nà - Núi Chúa bị chốt chặn, người dân không được đi lại. Ảnh: Tuổi trẻ

Cũng theo ông Điểu, trong số diện tích (nằm trên đỉnh Bà Nà) mà TP Đà Nẵng đã giao cho nhà đầu tư quản lý có một phần Sun Group thuê, phần còn lại TP chuyển nhượng để Sun Group đầu tư biệt thự nhằm khai thác bất động sản trong tương lai.

“Có như vậy họ mới nhanh hoàn vốn được, chứ nếu chỉ dựa vào nguồn thu từ dịch vụ thì rất khó cho doanh nghiệp. Hiện Sun Group đã đầu tư không dưới 500 triệu USD vào Bà Nà” - ông Điểu nói.

Ông Điểu cho hay phía TP cũng đã giao cho Sun Group quản lý luôn tuyến đường bộ dẫn lên đỉnh Bà Nà. Con đường này nhà đầu tư chỉ dùng để vận chuyển trang thiết bị, vật tư phục vụ công trình xây dựng chứ không hề dùng cho đi lại du lịch nên tuyến đường có phần xuống cấp.

“Vì vậy nếu chở khách du lịch lên Bà Nà bằng đường bộ vô cùng nguy hiểm bởi không đảm bảo an toàn. Sắp tới TP cũng sẽ giao hết toàn bộ diện tích khu vực rừng Bà Nà - Núi Chúa, trong đó bao gồm cả khu vực rừng nguyên sinh, cho Sun Group quản lý theo hình thức thuê” - ông Điểu nói.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news