Tin mới

Ông Trump sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Chủ nhật, 22/10/2017, 11:03 (GMT+7)

Ông Donald Trump ngày 21/10 thông báo trên trang Twitter rằng ông sẽ cho phép công bố hàng nghìn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sau nhiều năm trì hoãn.

Ông Donald Trump ngày 21/10 thông báo trên trang Twitter rằng ông sẽ cho phép công bố hàng nghìn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sau nhiều năm trì hoãn.

Trưa ngày 22/11/1963, vợ chồng Tổng thống cùng Thống đốc bang Texas, John B. Connally Jr. quyết định sử dụng chiếc xe limousine không mui để thực hiện chuyến đi dài 16 km quanh thành phố Dallas. Ảnh: FBS

Việc này đồng nghĩa là các tài liệu chưa từng thấy trước đây về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sẽ được Cục Hồ sơ Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố. 

Mật vụ Clinton Hill nhảy lên xe. Chiếc limousine chở tổng thống phóng về phía bệnh viện chỉ vài giây sau khi ba phát súng nổ. 2 viên trúng vào Kennedy còn một viên trúng Connally.

"Với tư cách Tổng thống Mỹ, tôi sẽ cho phép công bố các tài liệu mật liên quan tới vụ ám sát cựu tổng thống John F. Kennedy", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.
 
Theo The Hill đưa tin, hàng nghìn tài liệu sẽ được Kho lưu trữ Quốc gia Mỹ giải mật vào tuần sau theo Đạo luật tổng hợp ghi chép vụ ám sát cựu tổng thống John F. Kennedy năm 1992, trong đó yêu cầu chính quyền Mỹ công bố chúng trước ngày 26/10.
 
Trước đó hồi năm 1992, Quốc hội Mỹ khi đó cũng đã yêu cầu tất cả các tài liệu về vụ ám sát sẽ được công bố trong vòng 25 năm, trừ khi Tổng thống khẳng định rằng làm như vậy sẽ gây tổn hại cho công tác tình báo, thực thi luật pháp, các hoạt động quân sự hoặc quan hệ ngoại giao. 
 
Các tài liệu vẫn còn trong vòng bí mật bao gồm hơn 3.000 văn bản chưa bao giờ được đưa ra công chúng và hơn 30.000 trang tài liệu đã được công bố trước đó, nhưng có một số cắt xén. 
 
Các học giả nghiên cứu về ông John F. Kennedy tin rằng các tập tài liệu có thể cung cấp thông tin sâu về việc sát thủ Lee Harvey Oswald đi tới Mexico City vài tuần trước khi xảy ra vụ ám sát.

Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào trưa ngày 22/11/1963 tại thành phố Dalas, bang Texas khi đang tham gia diễu hành vận động bầu cử cùng vợ là bà Jacqueline,Thống đốc bang Texas khi đó là John Connally và vợ ông này là Nellie, trên đoàn xe hộ tống tổng thống. 

Tổng thống Kennedy trúng 2 phát đạn của tay súng Lee Harvey Oswald khi đoàn xe chở ông đi quanh Dallas lúc 12h30 ngày 22/11/1963.        

Ông Kennedy đã qua đời sau khi được đưa vào phòng cấp cứu tại Bệnh viện Parkland. Một cuộc điều tra sau đó của Uỷ ban Warren kết luận rằng Oswald đã hành động một mình và Jack Ruby cũng đã hành động một mình khi nổ súng giết ông Oswald trước ngày xét xử. Ông Kennedy là Tổng thống thứ 4 của nước Mỹ chết do bị ám sát.

Hơn 50 năm trôi qua kể từ khi Tổng thống Kennedy bị ám sát trong một vụ kỳ án được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại với hàng loạt tin đồn và nhiều nghi vấn liên quan. Người dân Mỹ vẫn luôn tưởng nhớ và tiếc nuối cho vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử quốc gia này.

Jack Duffy, một luật sư ở Ft. Worth (bang Texas), đã dành 40 năm qua để nghiên cứu về những chi tiết liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Thống kê về những người liên quan tới vụ việc này đã chết không vì lý do tự nhiên được ông đăng trên trang web cuốn sách của mình là "The man from 2063".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news