Tin mới

Ông Trump tuyên chiến với các sản phẩm "made in China"

Thứ năm, 25/08/2016, 16:11 (GMT+7)

Ứng viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump vừa tuyên bố "Mỹ-Trung sẽ không còn chơi đùa với nhau" trong vấn đề thương mại nếu ông giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ứng viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump vừa tuyên bố "Mỹ-Trung sẽ không còn chơi đùa với nhau" trong vấn đề thương mại nếu ông giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ngoài ra, ứng viên Trump cũng dọa sẽ đặt ra hàng rào thuế quan nghiêm ngặt đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây là tuyên bố được đưa ra trong bài phát biểu tại thành phố Tampa, bang Florida hôm 24/8. Ông Trump khẳng định, nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ chỉ đạo các đại diện thương mại Mỹ kiện Trung Quốc tại Mỹ và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trước đó, ông Trump từng tuyên bố sẽ áp mức thuế lên đến 45% đối với các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong bài phát biểu tại Tampa, ông tái khẳng định lập trường của mình và tuyên bố sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết vì "Trung Quốc cần biết rằng, chúng ta không còn chơi đùa nữa".

Ông Trump từng tuyên bố sẽ áp thuế 45% đối với các mặt hàng Trung Quốc nếu ông được bầu làm Tổng thống Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu hôm 24/8, ông Trump đã nêu ra những con số thống kê cho thấy thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lên đến 500 tỉ USD. Trước đó, Washington cũng từng kiện Bắc Kinh lên WTO về việc chống bán phá giá, chống trợ giá đối với các mặt hàng Trung Quốc.

Ông Trump cũng đang nỗ lực tìm lại sử ủng hộ sau nhiều phát ngôn gây sốc của mình bằng cách hứa kéo lại cơ hội việc làm cho người Mỹ trong các lĩnh vực chế tạo, sản xuất. Hai lĩnh vực này trước đó chịu ảnh hưởng nặng nề sau "cú sốc Trung Quốc". "Cú sốc Trung Quốc" ám chỉ việc Trung Quốc đột ngột hạ lãi suất năm 2015, phá giá đồng nhân dân tệ, qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia nhận định, "cú sốc Trung Quốc" này đã khiến ít nhất 1 triệu người Mỹ mất việc.

Ông Trump là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Tỉ phú bất động sản này thường thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news