Tin mới

Ông Trump và ông Kim có khả năng đã "bắt sai tín hiệu" tại hội nghị thượng đỉnh

Thứ bảy, 02/03/2019, 09:26 (GMT+7)

Theo Guardian nhận định, nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tich Kim Jong-un đã "bắt sai tín hiệu" của nhau tại Thượng đỉnh lần này.

Theo tin tức trên tờ Guardian của Anh, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng nhấn mạnh về mối quan hệ cá nhân thân thiết với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. "Chúng tôi đã yêu quý nhau ngay lập tức", Trump tuyên bố trên báo chí. "Kim Jong-un đã viết cho tôi những lá thư với ngôn từ đẹp đẽ".

Tờ này bình luận, lá thư viết tay đó "dường như đã đưa Trump lên mây và quên đề xuất cụ thể Kim sẽ làm gì để thực hiện phần bên kia của thỏa thuận". Tuyên bố chung tại Singapore nhắc đến cụm từ "hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", nhưng Tổng thống Mỹ dường như đã hiểu rằng Triều Tiên "cam kết giải giáp hạt nhân đơn phương".

Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un tại khách sạn Metropole. Ảnh KCNA

Tuy nhiên, phía Triều Tiên lại diễn giải cụm từ trên theo hướng các bên sẽ dần tháo ngòi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thực hiện giải giáp vũ khí hạt nhân theo một lộ trình.

Tở Guardian bình luận, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên "bắt sai tín hiệu" của nhau là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt lớn về quan điểm giữa hai bên. Chỉ đến khi họ gặp lại nhau ở Hà Nội, sự khác biệt này mới phát lộ.

Tại họp báo vào chiều ngày 28/2, Tổng thống Mỹ nói nguyên nhân hai bên không đạt được thỏa thuận là do Bình Nhưỡng "muốn được gỡ bỏ hoàn toàn trừng phạt kinh tế". Tuy nhiên, tại buổi họp báo tổ chức đêm đó, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui của Triều Tiên đã công bố thông tin trái ngược với những gì ông Trump nói trước đó. Theo Bình Nhưỡng, họ không yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn trừng phạt mà chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh cấm vận hiện nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news