Tin mới

Ông Vũ Quốc Hùng lý giải tại sao điều chuyển ông Đinh La Thăng về Phó Ban Kinh tế TƯ

Chủ nhật, 10/12/2017, 13:43 (GMT+7)

Theo ông Hùng, việc điều chuyển ông Đinh La Thăng về Phó Ban Kinh tế Trung ương được xem là giải pháp tình thế, cần thiết của công tác cán bộ.

Theo ông Hùng, việc điều chuyển ông Đinh La Thăng về Phó Ban Kinh tế Trung ương được xem là giải pháp tình thế, cần thiết của công tác cán bộ.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, với một Ủy viên Trung Ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương như ông Đinh La Thăng thì việc xem xét xử lý các chức vụ đang giữ phải thực hiện theo quy trình của Đảng.

Cụ thể, việc xem xét, xử lý kỷ luật với cán bộ là Ủy viên TƯ Đảng sẽ do Bộ Chính trị họp thống nhất, đề xuất, sau đó báo cáo Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị gần nhất để quyết định.

"Với trường hợp của ông Đinh La Thăng ở đây thì Ban Chấp hành Trung ương không thể tổ chức một phiên họp bất thường chỉ để tiến hành xem xét, xử lý được.

Cũng theo nguyên tắc tố tụng, trước khi khởi tố phải tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với người đó.

Do đó, Bộ Chính trị đã họp và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ký quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy (gồm cả sinh hoạt Ban Chấp hành trung ương) với ông Thăng.

Tới đây, sau khi khởi tố điều tra, nếu bị kết tội, đương nhiên ông Thăng sẽ không còn là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương. Còn hiện nay, chưa thể nói ông Thăng còn các chức vụ trong Đảng hay không", ông Hùng nêu rõ.

Ông Vũ Quốc Hùng lý giải tại sao điều chuyển ông Đinh La Thăng về Phó Ban Kinh tế TƯ - Ảnh 1.

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Thành Trung.

Về việc ông Đinh La Thăng sau khi bị BCH TƯ Đảng kỷ luật cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị và điều chuyển từ Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh về làm Phó Ban Kinh tế Trung ương, ông Hùng cho rằng, với cán bộ, Đảng viên, việc điều chuyển công tác từ chỗ này sang chỗ khác là bình thường.

Theo ông, thông thường, những cán bộ được giao trọng trách đứng đầu Thành ủy TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều là cán bộ cấp cao ở tầm Ủy viên Bộ Chính trị hoặc Bí thư Trung ương Đảng.

"Sau khi ông Thăng có sai phạm bị Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị thì không còn đủ tầm, uy tín để đảm nhiệm trọng trách Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, do đó, phải điều chuyển và đưa về vị trí khác", ông Hùng nói.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ rõ, với cán bộ sai phạm như ông Thăng, dù còn là Ủy viên TƯ Đảng nhưng không thể đưa về các vị trí như Phó Ban Tổ chức TƯ, Phó Văn phòng TƯ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính TƯ... hay Thứ trưởng Bộ nào.

"Sau khi ông Thăng có sai phạm, bị kỷ luật nhưng chưa ai kết luận được sai phạm này đã đến mức độ phạm tội và do có chuyên môn về kinh tế nên tạm thời đưa về làm Phó Ban Kinh tế TƯ.

Đồng thời, ông Thăng là Ủy viên TƯ Đảng nên vẫn phải làm việc, đóng góp ý kiến.

Cần nói thêm, ông cha ta vẫn nói "sai đâu sửa đó" hay "lấy độc trị độc", tuy anh sai phạm về kinh tế nhưng đưa về Ban Kinh tế là để cùng tập thể ở đây đóng góp, làm việc, thậm chí, những việc trước đây anh từng thực hiện có vấn đề sẽ phải giải trình tại sao làm như vậy và góp ý để xử lý.

Việc điều chuyển cũng để tiếp tục xem xét, làm rõ những sai phạm, vi phạm của ông Thăng và theo tôi, đây được xem là giải pháp tình thế, cần thiết của công tác cán bộ", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news