Tin mới

9 tuổi trốn bố mẹ mưu sinh, thành đại gia bậc nhất Việt Nam

Thứ bảy, 01/08/2015, 11:17 (GMT+7)

Nổi tiếng là “Vua biệt dược” với sản phẩm cao ngựa đầu tiên trên thị trường Việt Nam, doanh nhân Lê Hải Châu đã dành toàn bộ tâm huyết của mình vào sự nghiệp hiện tại.

Nổi tiếng là “Vua biệt dược” với sản phẩm cao ngựa đầu tiên trên thị trường Việt Nam, doanh nhân Lê Hải Châu đã dành toàn bộ tâm huyết của mình vào sự nghiệp hiện tại.

Lê Hải Châu - "Vua biệt dược" đầu tiên tại Việt Nam

Dấn thân giang hồ khi 9 tuổi

Cậu bé Lê Hải Châu sinh năm 1969, tại Củ Chi, đã tự lao mình vào cuộc đời từ rất sớm. Hồi 9 tuổi, một mình Châu, không một đồng trong túi đã trốn bố mẹ, liều lĩnh nhảy tàu từ Nam ra Bắc, ra Hà Nội chơi với bà cô ở phố Phùng Hưng. Sống trong thời bao cấp, cuộc sống khó khăn không đủ nuôi các con, bà cô của Châu còn phải làm thêm nghề buôn vải.

Để giúp đỡ bà cô, cũng như tránh việc bị đội thị trường phạt, cậu bé Châu láu lỉnh đã tự quấn vải vào người, mang ra chợ cho cô bán. Sự liều lĩnh và láu lỉnh của Châu đã giúp gia đình cô qua khỏi cơn khó khăn.

Kể từ khi bước chân lên chuyến tàu Bắc – Nam cậu bé Châu đã trở nên cứng cáp và vững vàng hơn rất nhiều do với lứa tuổi đó. Đây cũng là một yếu tố lớn quyết định tính cách quyết đoán của doanh nhân Lê Hải Châu trên thương trường.

Nhưng trước khi trở thành một doanh nhân, ông cũng đã từng là một người lính tại Trường Sa. Khi đó ông chỉ mới 15 tuổi, cha ông hoàn toàn ủng hộ việc anh nhập ngũ vì cha ông cũng đã từng là một người lính.

Tuy nhiên, vì tuổi đời còn quá trẻ so với lứa tuổi được nhập ngũ nên ông đã trốn ra Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa), khai báo mất giấy tờ và xin được nhập ngũ. Môi trường mới trong quân ngũ là môi trường tốt để Lê Hải Châu rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện, Châu được đơn vị điều ra đảo Phan VInh, thuộc quần đảo Trường Sa để làm nhiệm vụ.

Đây là những năm tháng đầy tự hào của Lê Hải Châu, chỉ sau mấy năm thôi mà ông đã đạt được nhiều thành tích không ngờ: 2 bằng khen, 3 giấy khen và huy hiệu chiến sỹ thi đua 3 năm liền, huy hiệu chiến sỹ vẻ vang,…

Tạo dựng tên tuổi trên thương trường

Sau khi rời quân ngũ, trở về với đời sống thường nhật, Lê Hải Châu bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh. Với bản tính cần cù chăm chỉ của một người lính ông đã tự mày mò phát minh ra máy làm kem que, pháo nhựa dung trong lễ cưới, gạch không nung từ cát biển,…

Không kinh nghiệm, không qua trường lớp, đã nhiều lần bị phá sản nhưng vẫn không làm ông nản lòng mà buông tay.

Sau một thời gian lận đân, ông đã tự đứng ra thành lập công ty cổ phần tài chính đầu tư xây dựng Chu Việt, đây có thể coi là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời ông. Với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Lê Hải Châu quyết định bước vào mặt trận tiêu dùng mới khi trên thị trường Việt Nam xuất hiện các sản phẩm từ ngựa, bao gồm thịt ngựa, xúc xích ngựa, giò ngựa,…và đặc biệt nhất là cao ngựa.

Lại tự mình mày mò, nghiên cứu, sau bao đêm mất ăn mất ngủ, sống cùng bà con dân tộc, đi tìm các nguyên liệu ông Châu đã trở thành người đầu tiên tạo ra sản phẩm cao ngựa chất lượng trên thị trường Việt Nam.

Chính ông là người đã biến những sản phẩm từ ngựa như thịt, xương và một số bộ phận khác thành một thứ biệt dược, giúp bồi bổ sức khowe, tăng cường sinh lực và chữa được nhiều bệnh nan y, người dân đã ưu ái gọi ông bằng cái tên “Vua biệt dược”.

Để không phụ công sức cũng như sự tin tưởng của các khách hàng, ông Châu còn mạnh tay đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất cao ngựa hiện đại nhất Việt Nam, cơ sở sạch sẽ, khang trang đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành y tế.

Cao ngựa của ông cung cấp khắp thị trường trong và ngoài nước

Không dừng lại ở một sản phẩm cao ngựa, ông Châu còn học hỏi các nước Pháp, Nhật để sản xuất ra các món ăn từ thịt ngựa, xúc xích ngựa,… Vào tháng 7/2006, CT Chu Việt chính thức đưa ra thị trường sản phẩm thịt ngựa, chỉ sau vài tháng hoạt động, các sản phẩm của ông đã được đón nhận nhiều tại Nha Trang và các tỉnh miền Tây, trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Cái tên Lê Hải Châu còn là người đầu tiên tìm hiểu và đưa tỏi đen Nhật Bản về thị trường Việt Nam. Với tiêu chí chính là đưa lại cho người tiêu dung những sản phẩm tốt nhất bảo vệ sức khỏe cũng như chữa bệnh cho khách hàng, các sản phẩm của ông luôn được người tiêu dung đón nhận và tin dung, từ cao ngựa, tỏi đen đến sản phẩm mới Mã Pín Tửu Chu Việt, được sản xuất từ pín ngựa và 32 loại thảo dược quý giúp bổ thận tráng dương, phòng ngừa tê thấp,…

Công ty Chu Việt đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường chăm sóc sức khỏe, hiện tại trên thị trường trong nước có 12 chi nhánh khắp cả nước, thậm chí gây tiếng vang khi xâm nhập thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc.

Vào năm 2012, đài truyền hình VBS của người Việt tại Mỹ đã đề nghị ký hợp đồng đại lý độc quyền tại Mỹ & Canada,… Và mới đây, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý cấp giấy phép để sản phẩm của Chu Việt được nhập khẩu và lưu hành tại Mỹ sau khi trải qua các cuộc kiểm tra gắt gao các sản phẩm đó.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news