Tin mới

CSGT có được giữ chìa khóa của người vi phạm?

Thứ ba, 03/11/2015, 08:49 (GMT+7)

Nhiều người băn khoăn về việc không ít trường hợp CSGT dừng phương tiện vi phạm rồi bất ngờ rút chìa khóa xe.

Nhiều người băn khoăn về việc không ít trường hợp CSGT dừng phương tiện vi phạm rồi bất ngờ rút chìa khóa xe.

Theo quy trình tuần tra kiểm soát (TTKS), CSGT tuyệt đối không được giật chìa khóa xe của người vi phạm hoặc giữ giấy tờ xe vi phạm mà không lập biên bản vi phạm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi kiểm soát tại một điểm trên đường, CSGT phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè, mép phần đường xe chạy, vạch lẻ đường để phân làn, phân tuyến xe chạy hoặc dải phân cách... Khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện vi phạm phải đảm bảo an toàn cho người vi phạm cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác và cả bản thân các bộ chiến sĩ.

CSGT không có quyền giữ chìa khóa người vi phạm

CSGT (thường đi từ 2 - 3 môtô chuyên dùng) TTKS không được lập chốt đứng hơn 15 phút mà phải thường xuyên TTKS trên đường, ngoại trừ lực lượng có kế hoạch được lãnh đạo phê duyệt thực hiện chuyên đề bắn tốc độ, xử lý nồng độ cồn, quá tải... mới được phép đứng tại một địa điểm nào đó thích hợp, thuận lợi trong thời gian dài để thi hành nhiệm vụ.

CSGT cũng không được bất ngờ lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cần dừng phương tiện vi phạm vì hành vi này rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác và cả cho bản thân CSGT.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news