Tin mới

Đánh giá Mazda 3 2015 Hatchback

Thứ ba, 30/12/2014, 16:42 (GMT+7)

Mazda 3 2015 Hatchback thuộc phiên\nbản thế hệ thứ 3 của dòng xe Mazda 3, mang trên mình sứ\nmệnh đột phá vào phân khúc xe class C tầm trung vốn đang\nrất sôi động với sự góp mặt của nhiều tên tuổi\nsừng sỏ.

Mazda 3 2015 Hatchback thuộc phiên bản thế hệ thứ 3 của dòng xe Mazda 3, mang trên mình sứ mệnh đột phá vào phân khúc xe class C tầm trung vốn đang rất sôi động với sự góp mặt của nhiều tên tuổi sừng sỏ.

Phân khúc sedan class C được xem như dòng sản phẩm chủ đạo của tất cả các hãng xe, từ phân cấp trung bình tới phân cấp hạng sang. Những chiếc xe class C hội tụ đầy đủ nhiều tinh hoa của hãng chế tạo, nó có sự gọn gàng vừa đủ của những chiếc xe cỡ nhỏ class A - B, đồng thời cũng có sự sang trọng và công nghệ của những chiếc sedan cỡ lớn. Sự thành công của class C đồng nghĩa với sự thành công của cả một hãng chế tạo.

Tại Việt Nam, phân khúc xe class C đang rất sôi động với sự góp mặt của đầy đủ các thương hiệu như Ford Focus, Chevrolet Cruze, Honda Civic, KIA K3 và đặc biệt là ông vua phân khúc Toyota Altis. Sự gia nhập của Mazda 3 2015 vào đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn với một thị trường nhỏ về quy mô nhưng chật chội về thị phần như Việt Nam.

Điểm lợi thế của Mazda 3 2015 hatchback chính là từ bản thân xuất xứ thương hiệu cùng ấn tượng tốt của người tiêu dùng về những chiếc xe Mazda trước đây. Ở Việt Nam, những chiếc xe Nhật luôn đặc biệt được tin cậy, bởi theo nhiều người quan niệm, xe Nhật vừa bền lại vừa sang, không nhanh "tã" như xe Hàn hay tốn nhiên liệu như xe Mỹ. Thực tế hiện nay, các hãng đã nỗ lực cải tiến sản phẩm và chất lượng xe gần như không có sự khác biệt. Tuy nhiên, định kiến của người tiêu dùng Việt còn khá nặng, xe Nhật vẫn luôn được ưu ái, và vô tình Mazda 3 đã có 1 tấm vé thông hành vào niềm tin người tiêu dùng.

Được giới thiệu hồi đầu tháng 12/2014, Mazda 3 2015 được giới thiệu 2 phiên bản sedan và hatchback, trong đó phiên bản hatchback khá được lưu ý bởi tính thời trang, sự nổi bật trên đường từ ngoại hình, nội thất đến khả năng vận hành của Mazda thế hệ mới với công nghệ Sky-Active trứ danh. Hiện tại, không tính đến những chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai i10, dòng xe hatchback tại Việt Nam khá hiếm, bạn chỉ có thể lựa chọn Ford với Focus và Fiesta cùng Toyota Yaris nhập khẩu, Mazda 3 hatchback hứa hẹn sẽ giúp bạn nổi bật trên phố cùng những tiện ích vượt trội

Thiết kế


Từ khi được giới thiệu trên thị trường toàn cầu từ đầu năm 2014 cho đến khi ra mắt chính thức tại Việt Nam, người ta đã nói quá nhiều về thiết kế của Mazda 3. Về tổng quan, ngoại hình của Mazda 3 vẫn tuân theo triết lí Zoom Zoom từ thế hệ đầu tiên. Ở phiên bản 2015 này, Mazda 3 được thiết kế theo ngôn ngữ KODO với phần đầu xe dài, mui xe vuốt thấp dần ra phía đuôi kết hợp với các chi tiết được thiết kế tinh xảo toát lên dáng vẻ thể thao, lưới tản nhiệt cỡ lớn nối liền với cặp đèn pha tạo cảm giác liền khối.

Phần đuôi xe với cụm đèn hậu dạng LED kéo dài sang 2 bên mang lại nét thanh thoát và hiện đại. Trong khi đó, thân xe là những đường vuốt dọc hai bên hông xe góp phần nâng cao tính khí động học. Trên phiên bản hatchback ảnh hưởng của triết lí thiết kế này càng rõ ràng khi đuôi xe vô cùng ăn khớp với dải đèn hậu.

Mazda 3 2015 hatchback có kích thước 4.460 x 1.795 x 1.455 mm, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm xe lần lượt 2.700mm và 160mm. Trọng lượng không tải của xe do được thừa hưởng tinh hoa của chuỗi công nghệ Sky-Active nên rất nhẹ, chỉ 1.190 kg. Con số này trên đối thủ Toyota Corolla Altis 2014 là 1.300kg.

Thay đổi đáng chú ý của Mazda 3 2015 hatchback đó là đèn xi-nhan trước được chuyển xuống đèn sương mù chứ không nằm trong tổng thể cụm đèn chiếu sáng nữa. Bên cạnh đó trên gương chiếu hậu cũng được tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ tạo nên một phong cách hiện đại của dòng sedan cao cấp.

Cần phải nói thêm rằng điểm "lợi hại" làm nên sự hấp dẫn của Mazda 3 hatchback chính là phần cốp sau. Khi đóng cửa sau lại, bạn có 1 chiếc xe hatchback thời trang phong cách châu Âu khiến bạn sẽ thực sự nổi bật giữa 1 rừng sedan. Còn khi mở cửa ra, bạn nhận được 1 khoang chứa đồ có dung tích 351 lít, đủ sức chứa cho 1 gia đình trong cuộc sống hàng ngày cũng như những chuyến dã ngoại xa.

Nội thất


Xe được trang bị nội thất bọc da kết hợp những đường chỉ khâu màu đỏ thể thao; hàng ghế trước chỉnh điện thiết kế ôm trọn lưng người ngồi; vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da tích hợp bộ phím điều khiển chức năng đàm thoại rảnh tay. Mazda 3 2015 hatchback được trang bị cụm đồng hồ hiển thị các thông số vận hành giúp người lái quan sát thuận tiện và dễ kiểm soát, hệ thống điều khiển trung tâm COMMANDER kiểu núm xoay tương tự các mẫu xe BMW kết nối đồng bộ với màn hình LCD 7 inch trung tâm tablo.

Xe được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa, đầu DVD/Mp3/Radio, kết nối AUX/USB và tích hợp hệ thống đàm thoại rảnh tay,hệ thống điều hòa khí hậu tự động...Đầu DVD của xe được lắp xuống dưới cụm điều chỉnh điều hòa, hơi bất tiện nếu như bạn muốn thay đĩa khi đang vận hành trên đường do có nguy cơ chạm vào cần số. Tuy nhiên, với sự phát triển của các tính năng giải trí multimedia số hiện nay thì việc dùng DVD giờ đã khá hạn chế. Thêm nữa sự xuất hiện của màn hình LCD 7inch nên đầu đĩa bắt buộc vào di rời xuống dưới.

Hơi đáng tiếc một chút đó là dù được trang bị gương chỉnh điện, xong ghế của Mazda 3 2015 hatchback chỉ được trang bị loại chỉnh cơ. Nếu được trang bị ghế điện, thì sự trọn vẹn của chiếc xe sẽ toàn mĩ.

Vận hành

Mazda 3 2015 hatchback được trang bị động cơ 1.5L cho công suất tối đa 112 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, momen xoắn 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi, 4 túi khí...

Khởi động chiếc xe khá nhẹ nhàng bằng nút start/stop engine, cảm giác đầu tiên đó là động cơ khá hiền hòa với tiếng nổ nhẹ nhàng, chiếc xe khẽ rùng mình một chút là có thể sẵn sàng chuyển bánh. Hệ thống cách âm của xe được đánh giá là rất tốt, tốt nhất trong chiếc xe được lắp ráp trong nước tại phân khúc C, thậm chí là êm ái hơn cả Camry 2.0 LE.

Cảm giác lái của xe rất nhẹ nhàng, phản xạ mặt đường lên tay lái khá tốt, chứng tỏ hệ thống trợ lái điện tử đã tính toán khá chính xác và hoàn thành tốt phần việc phải làm. Tuy vậy, chính vì trợ lái điện tử cho nên những ai có thói quen dùng lực đánh lái nhiều ( thường là ở những chiếc xe cũ ) sẽ có cảm giác hơi hẫng, dường như là xe hơi nhạy. Tuy vậy, sự thực là chiếc xe vận hành hoàn toàn ổn định, và chỉ sau 5 phút làm quen xe bạn sẽ thấy thích thú và hoàn toàn hài lòng về khả năng lái.

Khi bước vào cung đường cao tốc, sự thất vọng sẽ đến nếu như bạn là một tín đồ của tốc độ và trông chờ những cú đạp ga lún sàn và vọt đi như những chiếc xe thể thao. Những cú tăng tốc của Mazda 3 2015 hatchback khá từ tốn và êm ái, cảm giác khá giống như những chiếc Mercedes. Tuy vậy, xe vẫn đủ mạnh mẽ và trên hết là sự ổn định đáng kinh ngạc ở tốc độ cao, cách âm rất tốt, tiếng vọng dội lên từ mặt đường và gió khá nhẹ, không hề gây cản trở việc nói chuyện trong xe hay thưởng thức âm nhạc. Người lái không có cảm giác bị bồng bềnh xe, dù khối lượng xe khá nhẹ.

Tinh hoa của Sky-Active được thể hiện ở đây : tất cả được tối ưu để mang đến một chiếc xe nhẹ hơn, tiết kiệm hơn nhưng vẫn đủ mạnh mẽ. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một chiếc xe class C với động cơ 1.5l 112 mã lực lại mạnh mẽ như một chiếc Lamborghini được.  Nếu bạn thích sự phấn khích hơn trong khi vận hành, phiên bản 2.0l sẽ phù hợp hơn. Còn Mazda 3 2015 hatchback sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy ở sự từ tốn và an toàn.

Khi vận hành trong phố, Mazda 3 2015 hatchback nhẹ nhàng và vô cùng linh hoạt. Góc tiếp cận trước và sau của xe khá cao, đủ sức vượt qua những cung đường xấu, những gờ giảm tốc và thậm chí leo vỉa hè khá đơn giản. Đến đây phải nhắc đến công nghệ i-stop mà Mazda trang bị cho xe. Đây là một phần của chuỗi công nghệ Sky-Active nhắm mục đích tiết kiệm tối đa nhiên liệu mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ.

Khi i-stop được kích hoạt, khi bạn dừng đèn đỏ, chỉ cần đạp phanh là xe sẽ dừng lại đồng thời tự động ngắt động cơ. Khi được di chuyển, chỉ cần bạn nhấc chân phanh lên là chiếc xe lại tự vận hành trở lại mà không phải tác động thêm bất cứ điều gì. Công nghệ này cũng khá giống Idling-Stop của Honda trang bị trên những chiếc xe máy của mình, tuy nhiên ở trên ô tô ứng dụng nó không hề đơn giản, và i-stop chính là một điểm cộng hữu ích của Mazda.

Kêt luận

Với điểm tựa vững chắc là Trường Hải THACO, đi cùng với bản thân là 1 chiếc xe khá là tuyệt, Mazda 3 2015 hoàn toàn có đủ cơ sở để có thể cạnh tranh sòng phằng với Toyota Corolla Altis. Thêm một tín hiệu mừng cho Mazda đó là những mẫu xe anh em của Mazda 3 như Mazda CX-5, Mazda 6 hay Mazda BT-50 luôn có doanh số tốt hàng đầu phân khúc.

Mức giá cho Mazda 3 2015 hatchback là 769 triệu đồng ( áp dụng khuyến mại giảm giá 20 triệu đến hết 31/1/2015 xuống còn 749 triệu đồng), có thể đây là lựa chọn sáng giá trong phân khúc khi bạn được tận hưởng trọn những công nghệ, tiện ích hiện đại cùng 1 chiếc xe thời trang phong cách châu Âu. Và sự thực là tình trạng "cháy" xe liên tục của các đại lí Mazda đã cho thấy sức hút thực sự của xe với thị trường.

Thắng Trần - Nguyễn Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Top 5 xe ga cho người thích xe cốp rộng

Xe ga là dòng xe được rất nhiều người yêu thích, nhất là các chị em phụ nữ. Một trong những ưu điểm tạo sự nổi bật cho dòng xe ga chính là phần cốp rộng, thuận lợi cho người dùng