Tin mới

Giao thông ngày Tết : Câu chuyện cặp gương và chiếc mũ

Thứ năm, 26/02/2015, 10:55 (GMT+7)

Sau đợt Tết Ất Mùi vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông quốc\ngia đã đưa ra một con số giật mình : mỗi ngày có đến 35 người chết vì\ntai nạn giao thông. Con số trên đã phản ánh một thực trạng đáng buồn về\nvăn hóa và an toàn giao thông trong thời gian qua.

Sau đợt Tết Ất Mùi vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã đưa ra một con số giật mình : mỗi ngày có đến 35 người chết vì Tai nạn giao thông. Con số trên đã phản ánh một thực trạng đáng buồn về văn hóa và an toàn giao thông trong thời gian qua.

 

Nguyên nhân tai nạn thì muôn hình vạn trạng : do đường xấu, do không làm chủ được tốc độ, do say rượu,...và do muôn vàn lí do khác nhau nữa. Nhưng có một điều, đó là rất nhiều người hàng ngày đang tự làm mất an toàn của chính mình bằng chính những sơ sót, những lỗi sơ đẳng nhất khi tham gia giao thông : xe không gương, đi xe không mũ,...

Gương xe là để quan sát đằng sau khi điều khiển xe, để nắm được tình trạng xe cộ lưu thông phía sau để chủ động điều khiển xe, khi rẽ, khi vượt xe. Vậy mà nhiều người mua xe về lập tức bỏ luôn hai cái gương chiếu hậu đi.  Tháo ra vì sợ bị mất trộm? Không phải, bây giờ mấy xe máy bị mất gương, nhất là những loại xe bình thường. Vậy chỉ có thể lí giải là tháo ra cho.....oai? Mà thực sự, việc xe không có gương thì cũng chẳng thể oai hơn người đi xe có gương được.

Xe máy không gương, thế là ra đường cứ thế mà phi, rẽ ngang rẽ ngửa, cứ thể mà bẻ lái vô tội vạ, thậm chí chẳng thèm bật đèn xi nhan hoặc quay cổ ngó lại đằng sau.

Một số người thì thay hai cái gương của nhà sản xuất bằng cặp gương "thời trang" với đủ dạng hình dáng, chất liệu. Thực sự rất nhiều cặp gương xịn có giá cả chục triệu đồng có công dụng khá cao cấp như chống lóa, chống bóng,...song đại đa số đều là những cặp gương có giá rất rẻ và Công dụng chỉ có trời biết.

Cũng có khi hai gương xe vẫn còn nguyên nhưng lại được vặn chỉnh lên để người lái soi mặt mình vào gương. Tóm lại giúp chị em soi mặt khi đi ngoài đường hoặc nặn trứng cá khi dừng chờ đèn đỏ.

Một số người mắc bệnh bóp còi xe, đường tắc mọi người chen nhau nhích từng tý một, vậy mà đằng sau cứ bấm còi toe toe. Dừng đèn đỏ, xe đằng sau vẫn cứ bim bim còi. Còi cũng đầy sáng tạo, người thì còi réo rắt nhạc Phim Tây Du ký, người thì nhạc bùm bùm chíu chíu như tiếng tiểu liên, người thì nhạc còi hủ cảnh sát. Thỉnh thoảng đang đi trên đường, nghe đằng sau có tiếng còi hơi kêu Pòm Pòm như xe công vụ hay xe khách xe tải, hóa ra là một xe máy rất nhỏ bé lắp còi hơi.

Nói về việc đội mũ bảo hiểm thì sao mà lắm kiểu đội đối phó. Ra đường không mang giấy tờ thì chỉ có thể khi bị kiểm tra mới "lộ", còn quy định đã bắt phải đội mũ bảo hiểm rồi thì không thể thoát được. Ấy vậy mà dân ta vẫn rất sáng tạo với sản phẩm tiêu biểu là loạt mũ bảo hiểm "vỉa hè" giá chỉ 30-50 nghìn với lớp vỏ bảo vệ siêu mỏng lấy tay bóp cũng vỡ. Mũ bảo hiểm có nhưng không chịu đội, nhiều người treo sẵn trên xe gặp công an thì đội, đi qua lại tháo ra treo vào xe. Đối với một số người, mũ bảo hiểm đội lên để tránh bị công an phạt chứ không phải là để bảo vệ cho chính bản thân mình.

Nhiều thanh niên không đội vì muốn khoe bộ tóc sành điệu xanh đỏ tím vàng keo vuốt ngược. Sợ đội vào hỏng mất bộ tóc vuốt keo và sợ cái màu tóc sặc sỡ của mình không ai nhìn thấy. Chẳng may không có mũ bảo hiểm gặp tai nạn ngã đập đầu xuống đường chấn thương sọ não, có sống thì cũng ngây dại, ngơ ngơ ngác ngác ăn rồi bảo chưa, trời mưa đứng bên cửa sổ thì cái đẹp của bộ tóc có lẽ cũng chẳng thể giúp tỉnh lại được.

Thắng Trần ( theo Otofun News )

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news