Tin mới

Lexus và câu chuyện thành công tại thị trường xe sang

Thứ hai, 19/01/2015, 02:12 (GMT+7)

"Chiếc Lexus và cây Oliu", cuốn sách kinh tế học kinh điển\ncủa Dan Brown trong thế kỉ 21, trong đó hình ảnh chiếc Lexus được làm\nđại diện cho thành công, sự giàu có và sang trọng. Câu chuyện thành công của Lexus cũng là một bài học cho sự nỗ lực không ngừng để gặt hái kết\nquả tốt đẹp.

"Chiếc Lexus và cây Oliu", cuốn sách kinh tế học kinh điển của Dan Brown trong thế kỉ 21, trong đó hình ảnh chiếc Lexus được làm đại diện cho thành công, sự giàu có và sang trọng. Câu chuyện thành công của Lexus cũng là một bài học cho sự nỗ lực không ngừng để gặt hái kết quả tốt đẹp.

 

Lexus là thương hiệu con của Toyota, được sinh ra với mục đích đánh chiếm vào thị phần xe hạng sang tại Mỹ, điều mà những chiếc xe mang nhãn Toyota không làm được do thương hiệu này được định hình là những chiếc xe bình dân, không thể ngồi chiếu trên với những anh tài như Mercedes-Benz, Audi hay BMW.

Câu chuyện của Lexus bắt đầu từ năm 1983, khi mà tổng giám đốc Toyota nhận thấy sự cần thiết về không chỉ một chiếc, mà là cả một thương hiệu, một dòng xe sang trọng với yêu cầu về sự hoàn thiện, hoàn hảo đến từng chi tiết. Điểm cốt yếu để đảm bảo sự thành công của thương hiệu mới ở đây chính là sự ưa chuộng những chiếc xe có xuất xứ Nhật Bản với sự bền bỉ, tin cậy tại Mỹ ở thời điểm đó. Từ đó. dự án F1, với vốn đầu tư đòn bẩy ban đầu hơn 1 tỷ USD ra đời, và 6 năm sau, chiếc Lexus đầu tiên với cái tên LS400 chính thức được giới thiệu tại triển lãm xe hơi Detroit 1989, đánh dấu bước đi đầu tiên tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của hãng về sau.

Cái tên Lexus cũng là điều thú vị của thương hiệu hạng sang đến từ Nhật Bản. Chữ Lexus được ghép từ Luxury (cao cấp) và Elegance (sang trọng).. Logo của thương hiệu này được cách điệu từ chữ L tức Luxury theo phong cách hiện đại.

Quan điểm thiết kế sản phẩm của Lexus là tạo nên chiếc xe hoàn hảo nhất từ trong ra ngoài. Để tạo nên sự khác biệt, đẳng cấp và cá tính cho người sở hữu, đặc biệt là với dòng xe hạng sang thì đây là điều bắt buộc, và đây chính là điểm cốt yếu tạo nên sự thành công của Lexus tại Mỹ.

Có thể nói việc R&D kĩ lưỡng thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Mỹ đã đem đến thành công bất ngờ cho Lexus. Một điều hiển nhiên, nếu như Lexus đánh vào những điểm mạnh của đối thủ, cũng như điều chưa phải là thế mạnh của mình, thì chắc chắn cơ hội dành cho kẻ mới hoàn toàn là không có. Những nghiên cứu của Lexus đã chỉ ra tính thực dụng của thị trường Mỹ, đó là một bộ phận không nhỏ khách hàng có thể không cần chiếc xe đẹp nhất, không cần chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất, nhưng họ cần chiếc xe đáng tin cậy nhất. Sự tin cậy ở đây đến từ sự bền bỉ vận hành, sự an toàn của chiếc xe cũng như sự thân thiện dành cho người sử dụng. Đây là những điều mà đối thủ của Lexus làm chưa tốt, và Lexus hoàn toàn có thể làm tốt nhất. Những chiếc xe Lexus ra đời cũng luôn đảm bảo được những yếu tố này.

Giờ đây, khi nói về những chiếc xe Lexus, ấn tượng đầu tiên phải nhắc đến là sự tin cậy của chiếc xe, được chứng minh bằng việc những chiếc xe mang logo chữ L luôn được nằm trong danh sách những chiếc xe an toàn, bền bỉ nhất. Bên cạnh đó, Lexus còn dần hoàn thiện và đem đến sự chất lượng từ nội thất sang trọng, tính thân thiện với môi trường cùng một thiết kế dần hình thành dấu ấn.

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, Lexus hiện nay nằm trong top 3 thương hiệu hạng xe sang tại Mỹ, bỏ xa những thương hiệu hạng sang của Mỹ như Cadillac, Lincoln, vượt lên Audi và giành giật miếng bánh thị trường với Mercedes-Benz và BMW. Có những thời điểm Lexus là thương hiệu xe sang số 1 trong một khoảng thời gian dài với những chiếc xe thành công đã thành biểu tượng như LS460, GX470 hay LX570.

Toyota với Lexus không phải là những hãng xe Nhật duy nhất tấn công thị trường xe sang tại Mỹ. Các đối thủ Nhật Bản như Nissan với Infiniti, Honda với Acura cũng có nhiều model chất lượng, song tính ổn định liên tục với các sản phẩm là điều mà các đối thủ trên không làm được, và dường như cũng đang dần hụt hơi, khiến cho thế "chân vạc" trong cuộc chiến xe sang Mỹ - Đức - Nhật chỉ có Lexus là đại diện tiêu biểu nhất.

Kí hiệu của các model Lexus thể hiện tên gọi của dòng xe, ví dụ ES, LS, GS... thì chữ S thể hiện cho dòng sedan hoặc convertible, còn chữ trong GX, RX, LX là SUV hoặc crossover. Những biến thể sau này, như Lexus LS460L thì chữ L thể hiện đây là phiên bản kéo dài trục cơ sở của LS460, Lexus RX350h thì chữ h thể hiện đây là phiên bản được trang bị động cơ Hybrid.

Ngày 19/1/2015, Lexus sẽ Khai trương showroom của mình tại Hà Nội. Đây là showroom thứ 2 của hãng tại Việt Nam, sau khi đặt chân chính thức vào thị trường Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2013. Với nhiều tín hiệu thành công từ trước, cộng với thiện cảm của thị trường Việt Nam vốn ưa thích những chiếc xe như Lexus, hứa hẹn sẽ tạo nên sự sôi động cho thị trường và thêm một sự lựa chọn xe sang đáng giá dành cho khách hàng.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news