Tin mới

Tư thế an toàn trên ôtô cần nhớ

Thứ hai, 26/12/2016, 11:06 (GMT+7)

Để hạn chế thương vong khi ngồi trên ô tô có xảy ra va chạm bạn cần gắn chặt mình vào ghế, gập người xuống càng thấp càng tốt, hai tay ôm đầu để giảm chấn thương.

Để hạn chế thương vong khi ngồi trên ô tô có xảy ra va chạm bạn cần gắn chặt mình vào ghế, gập người xuống càng thấp càng tốt, hai tay ôm đầu để giảm chấn thương.

1. Tư thế an toàn khi xe gặp nạn

 

Khi có va chạm, bạn hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt.

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để hạn chế thương vong cho hành khách ngồi trên ôtô khi xảy ra va chạm là gắn chặt mình vào ghế, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành "một khối chặt".

2. Chọn vị trí ngồi an toàn trên xe

Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do vậy khi tham gia giao thông, bạn phải luôn thận trọng và tìm hiểu nguy cơ, cách phòng tránh. Đặc biệt khi đi xe ô tô, vị trí ngồi trên xe cũng là yếu tố quyết định phần nào nguy cơ chấn thương của bạn.

 
 

Khi đi ô tô, việc chọn chỗ ngồi an toàn nhất trên xe khách và xe con sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ bị chấn thương khi tham gia giao thông.

3. Phải thắt dây an toàn

Theo đánh giá của các bác sỹ hay chuyên gia y tế thì những người ngồi trên xe thắt dây an toàn đúng cách thì tỷ lệ thương vong giảm đi rất nhiều. Dây an toàn được thiết kế đặc biệt giúp tài xế cũng như hành khách đảm bảo nguyên tắc an toàn đầu tiên là gắn chặt vào ghế một cách dễ dàng và đúng tiêu chuẩn nhất. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đi ôtô thường có tâm lý chủ quan, ngay cả tài xế cũng quên thắt dây an toàn hoặc chỉ cài một cách qua loa chiếu lệ. Do đó khi xảy ra tai nạn, dây an toàn không phát huy hết tác dụng bảo vệ của nó.

 

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính bản thân mình, khi đi xe bạn cần chọn loại phương tiện chất lượng và luôn thắt dây an toàn dù là xe ghế ngồi hay giường nằm.

4. Ngồi đúng tư thế

Người ngồi trên ghế ôtô cần phải có tư thế phù hợp, không nên ngả ghế về phía sau quá nhiều. Trong trường hợp khẩn cấp nghe thông báo xe bị mất kiểm soát, hãy chọn vị trí tránh xa thanh chắn và các vật cứng có thể gây tổn thương nếu bị va đập. Như thế sẽ giúp tránh được những chấn thương không đáng có. "Đối với ghế tài xế, nên trang bị gối tựa đầu được đặt đúng vị trí giữa đỉnh tai và đỉnh đầu sẽ giúp hạn chế tổn thương ở vùng cổ, vai, gáy".

Mặt khác, bạn không nên để vật dụng nặng hay thủy tinh, vật nhọn ở xung quanh bởi chúng có thể là nguyên nhân gây ra chấn thương nghiêm trọng khi phanh gấp hoặc va chạm.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news