Tin mới

Vì sao xe máy phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày?

Thứ sáu, 25/12/2015, 09:55 (GMT+7)

Bật đèn đèn chiếu sáng ban ngày sẽ nâng cao được khả năng nhận biết và khả năng phòng vệ cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông

Bật đèn đèn chiếu sáng ban ngày sẽ nâng cao được khả năng nhận biết và khả năng phòng vệ cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông.

Đó là chia sẻ của Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xung quanh việc sẽ xúc tiến giải pháp bật đèn xe máy ban ngày khi tham gia giao thông.

Theo ông Hùng, trên thế giới, nhiều nước đã quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm môtô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Tuỳ theo thiết kế thì chính quyền các nước chấp nhận là hợp pháp nếu xe sử dụng một trong số các đèn sau khi tham gia giao thông ban ngày: (1) Đèn nhận biết vị trí phía trước (front positon lamps), (2) Đèn sương mù (fog lamps), (3) chế độ duy trì chiếu sáng ổn định của đèn báo hiệu chuyển hướng trước (steady-lit operation of the front turn signals), (4) Đèn riêng để bật ban ngày (special daytime running lamps).

Bật đèn đèn chiếu sáng ban ngày sẽ nâng cao được khả năng nhận biết và khả năng phòng vệ cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông

Hiện tại hầu hết xe máy sản xuất và đang lưu hành ở Việt Nam đều đã có hoặc Đèn nhận biết vị trí (Front position lamps) hoặc đèn sương mù (Fog-lamps). Điển hình nhất là xe Honda Airblade sản xuất tại Việt Nam. Nếu khi ta bật nguồn điện lên thì Đèn nhận biết vị trí sáng liền, thường thì khi đi ban ngày thì mọi người tắt đi.

Nếu xe cho thị trường Thái Lan, Malaysia, Indonesia thì không có công tắc để tắt đèn này, vì các nước này đã quy định bắt buộc bật đèn chiếu sáng phía trước khi đi ban ngày. Ngay cả những xe Dream II cũng đã có thiết kế Đèn nhận biết vị trí. Những xe cũ hơn, đặc biệt là xe bãi Nhật hay Hàn Quốc (chiếm đa số xe trước khi có nhà máy SX Lắp ráp ở Việt Nam), thì có đèn sương mù. Bật đèn này vào ban ngày được chấp nhận tại các nước quy định bắt buộc bật đèn chiếu sáng phía trước vào ban ngày.

Cũng theo ông Hùng, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông giữa ôtô và xe máy là khả năng người lái ôtô nhận biết về xe máy, hay giữa xe máy với xe máy nhiều khi cũng khó nhận biết. Có nhiều nghiên cứu về giải pháp giảm Tai nạn giao thông, nhưng giải phép bật đèn chiếu sáng ban ngày dễ áp dụng và không tốn kém.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news