Tin mới

Việt Nam mất "ngôi vị" đất nước có giá xe ô tô cao nhất thế giới

Thứ hai, 06/01/2014, 14:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Mà hiện tại danh hiệu đó thuộc về Cuba, nơi mà\nngười dân vừa được tự do mua xe với cái giá trên trời, với nhiều mẫu xe\ncó giá bán cao hơn giá thế giới 6-8 lần.

(Tinmoi.vn) - Mà hiện tại danh hiệu đó thuộc về Cuba, nơi mà người dân vừa được tự do mua xe với cái giá trên trời, với nhiều mẫu xe có giá bán cao hơn giá thế giới 6-8 lần.

Sau cuộc cách mạng giải phóng Cuba khỏi chế độ độc tài Batista năm 1959, bên cạnh những điều tốt đẹp về an sinh xã hội, người dân Cuba lại gặp phải vấn đề nan giải về phương tiện giao thông khi họ không thể tự do mua mới xe ô tô. Hệ quả dẫn đến là tới ngày nay, đường phố Cuba bị ô nhiễm nặng nề do hàng ngày đến hơn 90% các mẫu xe có tuổi đời 50-60 năm vẫn lưu thông, xả ra hàng loạt loại chất thải độc hại.

giá xe,giá xe ở Cuba,giá xe đắt,Toyota Camry,Honda Accord,Ford Focus,Peugeot 508

Cuba nổi tiếng với thiên đường xe cổ (ảnh sưu tầm)

Sau những cải cách mở cửa mới từ khi chủ tịch Raul Castro lên nắm quyền, người dân Cuba vào những ngày đầu tiên của năm 2014 đã có thể mua cho mình những chiếc xe mới mà không phải vướng mắc những thủ tục phiền nhiễu liên quan nào. Tuy nhiên, vui mừng chưa được bao lâu thì những người mong muốn sở hữu xe ô tô riêng phải mướt mồ hôi với cái giá không tưởng của các model xe được bán ra.

giá xe,giá xe ở Cuba,giá xe đắt,Toyota Camry,Honda Accord,Ford Focus,Peugeot 508

Peugeot 508 cùng hạng với Camry nhưng đắt hơn cả Lamborghini (ảnh sưu tầm)

Chẳng hạn như với mẫu Peugeot 508 thuộc phân khúc tầm trung, ngang hàng với Toyota Camry hay Honda Accord, tại thị trường Mỹ xe có giá 30.000 USD thì tại Cuba, chiếc xe được đẩy giá lên tới hơn 260.000 USD, gấp hơn 8 lần rưỡi, đắt hơn cả 1 chiếc Lamborghini Gallardo ở Mỹ. Nên nhớ chiếc Peugeot 508 này về Việt Nam sau khi tính các loại thuế cũng không quá 70.000 USD. Hơn nữa, với 1 đất nước mà GDP bình quân đầu người năm 2012 chỉ ở mức khoảng 10.000 USD thì mức giá trên quả thực kinh hoàng.

giá xe,giá xe ở Cuba,giá xe đắt,Toyota Camry,Honda Accord,Ford Focus,Peugeot 508

Ford Focus đời 2004 cũng có giá tới 25.000 USD (ảnh Autoevolution)

Những chiếc xe cũ ở Cuba cũng được dịp leo thang về giá, khi mà tỉ lệ tăng giá cũng kinh hoàng không kém. Một người dân sau khi tích góp được 15.000 USD trong hơn 20 năm cũng đã mạnh dạn tìm cho mình 1 chiếc Ford Focus đời 2004. Tuy nhiên, ông cũng không khỏi choáng ván khi biết được rằng mình vẫn còn thiếu 10.000 USD nữa cho chiếc xe mà giá ở bên Mỹ chỉ khoảng 3.000 - 3.500 USD. Với nhiều người, mức giá cao đến mức xúc phạm người đến họ, chẳng thà không được mua như trước còn thấy dễ chịu hơn.

Lí giải cho mức giá trên, một quan chức ngành giao thông ở Cuba cho biết mặc dù được tự do mua bán, song xe ô tô ở Cuba vẫn được liệt vào hàng xa xỉ phẩm, với mức thuế cao nhằm áp cho những người giàu mới nổi, từ đó giúp gia tăng quỹ phúc lợi xã hội. Xem ra, với mức thuế chót vót như vậy thì hình ảnh Cuba với những chiếc xế cổ sẽ bon bon trong nắng sẽ còn được kéo dài thêm một khoảng thời gian dài nữa.

Cùng xem những hình ảnh của Peugeot 508, chiếc sedan hạng trung có giá đắt hơn cả Lamborghini ở Cuba

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news