Tin mới

Pakistan hứng "mưa vàng" khi hơn 800 người chết vì nắng nóng

Thứ năm, 25/06/2015, 10:51 (GMT+7)

Gió biển và mưa đầu mùa đã xuất hiện tại Pakistan trong ngày 24/6, mang tới dấu hiệu đầu tiên, kết thúc đợt nắng nóng kỷ lục tại Pakistan thời gian qua.

Gió biển và mưa đầu mùa đã xuất hiện tại Pakistan trong ngày 24/6, mang tới dấu hiệu đầu tiên, kết thúc đợt nắng nóng kỷ lục tại Pakistan thời gian qua.

Video: Nắng nóng kỷ lục tại Pakistan, hàng trăm người "chết gục" trên phố

[mecloud]j7p7dPJi9f[/mecloud]

Số người chết vì nắng nóng đã lên đến 838 - con số cao kỷ lục đối với đất nước vốn đã quen với cái nóng mùa hè.

Nắng nóng tấn công mạnh nhất vào Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan, trung tâm thương mại nơi tập trung đa số các trường hợp tử vong được báo cáo. Nhà khí tượng học Abdur Rasheed cho biết nhiệt độ tại đây đã giảm xuống 34 độ C.

Việc hạ nhiệt độ này đánh dấu sự kết thúc của đợt nắng nóng bắt đầu từ 21/6. Các quan chức bệnh viện cho biết số người phải nhập viện đã giảm đi so với những ngày trước đó, khi mà bệnh nhân bị mất nước nằm la liệt ngoài hành lang và trên phố.

Karachi là tâm điểm của đợt nắng nóng này, xem đây là quãng thời gian tồi tệ nhất trong ít nhất 1 thập kỷ qua. Nhiệt độ có lúc đạt ngưỡng 45 độ C. Việc cúp điện, cắt nước kéo dài cùng với tháng ăn chay Ramadan đang diễn ra khiến tình hình càng tồi tệ hơn.

Tại bệnh viện lớn nhất ở Karachi, hơn 150 người bị say nắng từ hôm 22/6, Ali Nawazish, bác sĩ phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Jinnah cho biết.

"Một số bệnh nhân đến đây cùng gia đình họ, một số được xe cứu thương đưa tới, cũng có những gia đình đến đây để tìm người thân có thể đã chết hoặc bị ảnh hưởng. Đó là sự hỗn loạn", Nawazish nói.

Ramzan Chippa, người điều hành dịch vụ cấp cứu tình nguyện gồm 300 người nói với NBC News rằng tất cả các xe cứu thương của ông đều đã làm việc hết công suất và hầu hết đều là đưa các thi thể đến nhà xác.

"Hầu hết các thi thể được chúng tôi đưa đi đều là những người chết gục trên phố. Họ chỉ ngã xuống là chết. Các nghĩa địa đã được lấp đầy".

Quân đội đã tham gia hoạt động cứu trợ, thiết lập các trại chữa say nắng ở Karachi và 5 thành phố khác tại tỉnh Sindh. Nhưng hệ thống cứu trợ trải dài khắp thành phố và những cuộc giao tranh nhỏ đã nổ ra để phản đối.

Một phó ủy viên ở ngoại ô Korangi, Karachi đã thừa nhận rằng các dịch vụ cứu trợ công cộng của họ đã đạt đến giới hạn.

"Mọi người đang hét vào mặt chúng tôi đòi giúp đỡ, khi chúng tôi làm vậy, họ chiến đấu để lên được xe cứu thương", ông nói.

Bảo Linh (Theo AP/NBCNews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mưa vàng