Tin mới

PCA gửi phán quyết Biển Đông qua email cho các bên vào ngày 12/7

Thứ năm, 30/06/2016, 09:31 (GMT+7)

Ngày 12/7 tới, Tòa Trọng tài thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) sẽ gửi phán quyết vụ kiện liên quan đến các tranh chấp chủ quyền Biển Đông cho các bên qua email.

Ngày 12/7 tới, Tòa Trọng tài thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) sẽ gửi phán quyết vụ kiện liên quan đến các tranh chấp chủ quyền Biển Đông cho các bên qua email.

"Tòa sẽ ra phán quyết vào ngày thứ ba, 12/7, vào khoảng 11h CEST (16h giờ Hà Nội), The Hague", tuyên bố ngày 29/6 của PCA cho biết.

"Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên, cùng một thông cáo báo chí có bản tóm tắt phán quyết. Thông cáo sẽ được viết bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, với một bản dịch không chính thức tiếng Trung", tuyên bố cho biết thêm.

PCA cũng sẽ đăng lên trang web của mình bản sao phán quyết và thông cáo báo chí. Sau khi gửi cho Philippines và Trung Quốc, tòa sau đó sẽ gửi phán quyết và thông cáo qua email cho các quốc gia quan sát viên và các bên liên quan khác, bao gồm cả truyền thông.

Hội đồng trọng tài của PCA. Ảnh: PCA

"Bản cứng phán quyết cũng sẽ được gửi đến đại sứ quán của các nước đã được cấp quy chế quan sát viên trong các buổi điều trần. Sẽ không có cuộc họp trực tiếp hoặc lễ ra phán quyết".

PCA bắt đầu phiên điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các đảo tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 24/11/2015. Đây là phiên điều trần kín, song Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Sinhgapore, Thái Lan và Việt Nam được phép tham dự với tư cách là các nước quan sát viên.

Trước đó, PCA cho biết qua xem xét đơn kiện của Philippines, tòa án đã bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng vụ tranh chấp trên thực tế không thuộc quyền tài phán của PCA. Theo PCA, vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)," và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA.

Phản ứng về thông tin mới từ PCA, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Anna Richey-Allen nói: "Phù hợp với Chính sách lâu dài của chúng tôi, Mỹ ủng hộ giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm việc sử dụng những cơ chế quốc tế hợp pháp như PCA."

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng nói rằng PCA không có thẩm quyền trong vụ xét xử tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa nước này và Philippines, đồng thời cho rằng quyết định đơn phương đệ đơn kiện của Manila trong vụ việc này đi ngược lại với luật pháp quốc tế. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ cách giải quyết tranh chấp bị ép buộc nào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news