Tin mới

Phá dỡ công trình gây vi phạm cảnh quan trên đèo Mã Pí Lèng

Thứ bảy, 18/07/2020, 14:10 (GMT+7)

UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đang tiến hành phá dỡ tổ hợp nhà hàng Mã Pì Lèng Panorana và cải tạo lại để phù hợp với cảnh quan theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Theo Dân Trí Tổ QuốcLãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Hà Giang sáng 18/7 xác nhận, lực lượng chức năng đã phá dỡ một phần, cải tạo tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama cao 7 tầng xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc.

Công trình tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama tại đèo Mã Pì Lèng đang được phá dỡ. Ảnh: Internet

Chính quyền sở tại đã thống nhất không phá dỡ toàn bộ công trình này. Tổ hợp nhà hàng Panorama sẽ được cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú. Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đang được áp dụng đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đã được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng các bên có liên quan đồng ý.

Ảnh: Internet

Đồng thời, tòa nhà này được cải tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn, đảm bảo an toàn và xử lý rác thải theo quy định.

Trước đó, tổ hợp nhà hàng này từng gây xôn xao dư luận hồi cuối năm 2019. Chủ nhân của tổ hợp này là bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) đã đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Ảnh: Internet

Theo chia sẻ, bà Ánh không thể lường trước sự việc tổ hợp nhà hàng nhận phải phản ứng dữ dội như vậy.

Mã Pì Lèng Panorama có diện tích xây dựng 226 m2, diện tích sàn gần 500 m2 và gần 80 m2 sàn ngắm cảnh khung thép. Công trình được xây dựng tại điểm dừng số 40 dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, gặp phải sự phản đối và tẩy chay của dư luận, vì cho rằng nó như những chiếc "răng sâu" phá hoại danh thắng Mã Pì Lèng.

Khu tổ hợp này bị dư luận ví như "chiếc răng sâu" trên một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Nhà cao 7 tầng, nằm thoải theo sườn đèo, có 5 ban công lớn, đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh ăn uống, giải khát và dịch vụ lưu trú đầu tháng 10/2019.

Sau khi bị dư luận lên án, tổ hợp này cũng thu hút rất đông người đến lưu trú. Ảnh: Zing

Qua kiểm tra thủ tục hồ sơ liên quan, chủ đầu tư chỉ cung cấp một bộ bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định cùng giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Đoàn liên ngành đã đề nghị UBND tỉnh Hà Giang giao UBND huyện Mèo Vạc tiến hành tháo dỡ 6 tầng hướng ra sông Nho Quế, cải tạo đất và trồng cây xanh trên phần diện tích đã phá dỡ.

Toàn bộ hình ảnh tổ hợp nhà hàng nhìn từ xa. Ảnh: Internet

Dự kiến sau vài tháng bắt đầu triển khai, việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng này sẽ hoàn thành. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch cải tạo nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama buộc phải trì hoãn cho đến thời điểm hiện tại.

Tỉnh Hà Giang đã và sẽ không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news