Tin mới

Phá rào, đua nhau uống “nước thánh” nhiễm khuẩn để chữa bách bệnh

Thứ sáu, 14/03/2014, 10:27 (GMT+7)

“Chúng tôi có nghe nói “nước thánh” bị ô nhiễm nặng, nhưng nghe mấy\nngười trong xóm nói uống vào chữa hết bệnh, nên chúng tôi đi lấy về uống thử,\nvì lâu nay bị bệnh đi chữa nhiều nơi chưa hết”.

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Nằm tọa lạc trên con đường tới ngôi làng Trường Định, thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), khu vực miếu ông Hảo cùng giếng Tiên đã có lịch sử hàng trăm năm tuổi. Đi liền với nó là những giai thoại kỳ lạ, không thể kiểm chứng. Mà theo rất nhiều người thì đây là nơi nếu thành tâm tin tưởng, họ có thể cầu được ước thấy. Nếu uống vài ngụm nước lấy từ giếng Tiên cạnh miếu, thì bao nhiêu bệnh tật trong người đều thuyên giảm đáng kể (?!).

“Nếu người dân sử dụng nước giếng khi chưa đun sôi tiệt trùng, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá rất cao”- Thạc sĩ - Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố

“Nếu người dân sử dụng nước giếng khi chưa đun sôi tiệt trùng, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá rất cao”- Thạc sĩ - Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố

Truyền thuyết về “người trời”

Chạy dọc con đường từ TP. Đà Nẵng ra tới cầu Nam Ô, rẽ về phía bên trái, theo con đường nhỏ chạy dọc quanh bờ sông Cu Đê sẽ thấy ngôi miếu nằm cạnh đường.

Hình thành và tồn tại từ hàng thế kỷ, ngôi miếu ông Hảo (tọa lạc làng Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) được mọi người không chỉ dân làng Trường Định mà rất nhiều người trong nước biết đến.

Họ xem đây là nơi linh thiêng, hằng năm có rất nhiều người kéo về đây để cầu điều may mắn. Thế nhưng hỏi vì sao ngôi miếu tọa lạc ở đây thì đến nay người dân không ai biết. Tuy nhiên, những câu chuyện xung quanh ngôi miếu cùng ngôi giếng Tiên, được người dân làng Trường Định kể cho nhau nghe từ đời này sang đời khác.

Chị Thư (Đà Nẵng) cho biết, trước đây vùng này người dân thế hệ này qua thế hệ khác lớn lên đã thấy nơi đây có ngôi miếu quanh năm nghi ngút khói hương.

Ngôi miếu này chủ nhân là ông Hảo. Có rất nhiều câu chuyện xung quanh vị chủ nhân ngôi miếu. Trước đây, bà được nghe những người già kể lại, ông Hảo là một vị đại thần nổi tiếng ở triều Vua Bảo Đại. Ông từng làm quan và là một vị quan thanh liêm, văn võ song toàn. Ông được vua sai đi đánh giặc nhưng bị thua trận, nên vua ban cho ông một chén thuốc độc, một chiếc khăn dải điều, để ông tự chọn một trong hai cái chết. Tuy nhiên lúc đó ông cầm lấy dải điều thì dải điều này cùng ông bay lên trời.

Theo ông H., một già làng làng Trường Định, nói về ngôi miếu thì có nhiều giai thoại lắm, có người nói trước đây ông Hảo là người sống trong làng. Có người lại bảo ông là người trời. Ông đi xuống biển bắt cá mà không cần thuyền, ông bước tới đâu nước cạn tới đó. Mọi người ai cũng yêu mến ông, vì vậy mới lập miếu. Cuộc sống của người dân khi có ông luôn gặp may mắn, không còn đói khổ như trước. Sự hình thành ngôi miếu đến nay vẫn không ai biết rõ, nhưng trong tâm tưởng người dân nơi đây, ngôi miếu vẫn mang những câu chuyện huyền bí.

Bà Loan người trông coi miếu cho biết: “Trước đây, ngôi miếu bị thời gian tàn phá nên nhìn không giống như bây giờ. Sau đó, trong làng gặp liên tiếp những chuyện không may, họ tới đây cầu xin may mắn. Thấy linh nghiệm nên nhiều tin đồn lan ra, từ đó ngôi miếu hằng ngày đón rất nhiều người tới. Khi thời gian qua đi, người dân đã cùng nhau tu bổ lại ngôi miếu mới được như ngày nay”.

Giếng Tiên nằm cạnh gốc cây cổ thụ (miếu ông Hảo

Giếng Tiên nằm cạnh gốc cây cổ thụ (miếu ông Hảo".

Những giai thoại về thế giới tâm linh

Chỉ là niềm tin của mọi người vào thế giới tâm linh

Trao đổi với ông Mai Phước Sắt, Trưởng thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cho biết: “Chuyện xung quanh ông cũng có biết chút ít. Bởi ông cũng là người của thế hệ sau, những chuyện như vậy ông cũng chỉ nghe kể lại. Tuy nhiên chuyện ngôi miếu đó giúp nhiều người chữa bệnh thì ông không rõ. Vì theo như ông biết, cách đây vài năm trở lại, có nhiều người từ Bắc vào Nam tìm tới ngôi miếu. Mọi người còn tìm cách lấy nước từ giếng chữa bệnh, chẳng biết có đỡ bệnh không. Nhưng trong thời gian đó bên phía chính quyền cũng đã tuyên truyền người dân cảnh giác với việc lấy nước đó uống. Vì uống nước lã sẽ rất nguy hiểm”. 


Đến ngôi làng trong buổi chiều, chúng tôi được người dân nơi đây kể về nhiều câu chuyện huyền bí. Cạnh ngôi miếu này còn có giếng nước lạ. Lạ hơn nữa mùi vị sẽ khác nhau tùy vào người uống vào cảm nhận. Bà L., người ở cạnh khu vực này chỉ chúng tôi xem giếng nước lạ nằm trong khu vực miếu ông Hảo.

Bà cho biết: “Nếu ai uống vào nói nước ngọt thì sẽ ngọt, nếu nói mặn thì nước sẽ mặn”. Giếng lạ có tên là giếng bà Tiên, trên là miếu ông, dưới này là giếng của bà. Nếu cầu xin sẽ được cả miếu ông và giếng bà sẽ phù hộ. Giếng nước lạ được bà con nơi đây dùng để chữa bách bệnh. Có người đến xin chữa ung thư gan, rồi những người vô sinh... Họ đều kéo nhau về đây xin những điều kỳ diệu ở giếng nước này.

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi tìm gặp những người già làng. Ông Lê Thanh, một cao niên trong làng Trường Định cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng không biết cạnh ngôi miếu có giếng lạ này. Nếu không có câu chuyện của ông Đ. (người Huế), khi ông bị bệnh nặng, đi xem thầy, ông thầy mới phán nên tìm đến ngôi miếu ông Hảo, ở đó đi xuống bên bờ sông sẽ có giếng nước, ông uống nước đó sẽ khỏi bệnh. Sau khi gia đình đem ông tới lấy nước, được một thời gian bệnh của ông đỡ hẳn, vậy là tin đồn loan ra. Người dân trong vùng biết đến, kéo nhau xin nước “thánh”. Từ đó nhiều người đổ xô tới cầu nguyện, xin lấy nước thánh về uống”.

Không chỉ tới đó để chữa bệnh, mà nhiều người còn tới đó để xin điều may mắn. Một người dân trong làng cho biết: “Thời gian này người đến có phần giảm hơn, vì trước đây họ kéo đến đông quá nên chính quyền không cho phép. Hiện nay, trong vùng mỗi lần có người ốm, thường tới đây xin nước về uống, không khỏi hoàn toàn nhưng hình như ai cũng thấy căn bệnh có thuyên giảm hẳn”.

Cụ Diên, một vị cao niên khác trong làng Trường Định cho biết: “Chuyện về ngôi miếu cũng bí ẩn lắm, tôi tuy đã nhiều tuổi nhưng cũng không thể hiểu rõ nữa. Có người nói trước đây linh thiêng hơn, có người thấy thiêng nhưng cũng có người thấy không. Giờ chúng tôi cũng tin vậy thôi, vì đó cũng là nơi thần thánh ngự. Chúng tôi vẫn luôn xem đó là nơi tôn kính”. Nếu các cô các chú có tới đó thì thắp hương thành tâm cầu sẽ được. Đừng làm việc gì kinh động tới các vị ngự ở đó thì không tốt”.

“Nhiều câu chuyện được kể quá khiến chúng tôi không thể lý giải những điều mình nghe. Lời đồn được nhân ra khắp, như người ta nói “tam sao thất bản”, không ai dám chắc nhưng đều đã nghe người này người kia nói lại rồi câu chuyện cứ thế được thổi phào truyền đi khắp.

Hiện nay theo thông tin một số người dân, cứ mỗi dịp tết đến, hay các dịp lễ rất nhiều người kéo về đây xin lộc, họ đem theo lễ cúng rất hậu hĩnh. Có người bỏ hương, nhưng cũng có những người bỏ tiền thật lên miếu, cụ Diên cho biết thêm.

Hầu như những bí ẩn về ngôi miếu mãi mãi không thể lý giải, bởi nó đã thuộc về quá khứ mà những thế hệ sau này cũng chỉ là những người được nghe kể lại. Nên để chứng thực là một điều rất khó lý giải. Bà Loan, người hiện tại đang trông giữ ngôi miếu cũng cho rằng, ngôi miếu thiêng này cùng những sự thật về vị chủ nhân ngôi miếu thì cũng chỉ là được nghe người già kể lại. Tuy vậy nhưng bà cũng như nhiều người dân trong vùng này, vẫn rất tin tưởng vào sự linh thiêng của ngôi miếu cùng giếng Tiên.                        

 

Khi hỏi những người đang có mặt ở miếu về “nguồn nước ô nhiễm” nhưng đa số họ đều trả lời rằng: “Chúng tôi có nghe nói “nước thánh” bị ô nhiễm nặng, nhưng nghe mấy người trong xóm nói uống vào chữa hết bệnh, nên chúng tôi đi lấy về uống thử, vì lâu nay bị bệnh đi chữa nhiều nơi chưa hết”.

Năm 2009 theo kết quả xét nghiệm mẫu “nước thánh” lấy tại miếu Ông Hảo do Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Đà Nẵng công bố ngày  thì nguồn nước giếng nơi đây bị nhiễm khuẩn nặng. Chính quyền Đà Nẵng cử công an, dân phòng bảo vệ không cho người dân lấy nước nhưng người dân vẫn phá rào tiếp tục lấy “nước thánh” ở miếu ông Hảo.

“Nếu người dân sử dụng nước giếng khi chưa đun sôi tiệt trùng, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá rất cao”- Thạc sĩ - Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố

 

Hiền - Sang

Người dân phá rào, đua nhau uống “nước thánh” nhiễm khuẩn để chữa bách bệnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news