Tin mới

Phạm nhân được gặp chồng tại phòng riêng nhưng phải cam kết tránh thai

Thứ bảy, 29/10/2016, 07:27 (GMT+7)

Trong Dự thảo thông tư quy định việc phạm nhân gặp thân nhân Bộ CA vừa công bố cho phép nữ phạm nhân được gặp chồng trong phòng riêng nhưng phải cam kết không mang thai.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo thông tư quy định việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, đồ vật và liên lạc điện thoại với thân nhân. Đáng lưu ý, dự thảo cho phép nữ phạm nhân được gặp chồng trong phòng riêng 24 giờ nhưng phải sử dụng biện pháp tránh thai và cam kết không mang thai.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế trại giam hoặc lập công thì được gặp vợ hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Để được thăm gặp, thân nhân là vợ hoặc chồng phải có giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận của UBND hoặc công an cấp xã xác nhận về tình trạng hôn nhân thực tế với phạm nhân và phải viết giấy cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy nhà thăm gặp.

Trong dự theo quy định, phạm nhân nữ được gặp chồng tại phòng riêng phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai để bảo đảm thời gian chấp hành án phạt tù. Đây là điểm mới của dự thảo thông tư so với Thông tư 46/2011 của Bộ Công an.

Quá trình thăm gặp, thân nhân cũng như phạm nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật thi thành án hình sự cũng như nội quy nhà thăm gặp...

Quy định cho phép phạm nhân gặp thân nhân là vợ hoặc chồng tại phòng riêng được nhiều ý kiến đánh giá là rất nhân văn, nhân đạo, nó tạo sự khích lệ cho các phạm nhân chấp hành tốt, lập công lao.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc quản lý, kiểm soát thời gian gặp riêng này ra sao, trong trường hợp đã có giấy cam kết không mang thai nhưng sau đó phạm nhân nữ vẫn mang thai thì xử lý như thế nào?

Trao đổi về vấn đề này, trên Pháp luật TP. HCM dẫn lời Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an cho hay, đối với phạm nhân nữ, khi gặp chồng tại phòng riêng thì phải thực hiện các biện pháp tránh thai và ký giấy cam kết không mang thai, sau đó mới cho phép gặp.

Nếu trường hợp phạm nhân nữ mang thai và bắt buộc phải sinh, khi đó sẽ có 2 hướng xử lý: Hoặc là gửi con về cho người nhà chăm, hoặc là ở các trại giam có khu vực nuôi trẻ riêng thì sẽ cho trẻ gần mẹ để chăm sóc. Trong các quy định, đối với người nuôi con nhỏ cũng sẽ được hưởng các chế độ ưu tiên hơn, như diện tích nằm lớn hơn, chế độ dinh dưỡng cao hơn…

Theo tướng Quân, “việc ký cam kết chủ yếu dựa trên sự tình nguyện của chính phạm nhân. Nếu cam kết mà vẫn mang thai thì đương nhiên phạm nhân đó đã vi phạm nội quy, sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào đối với trường hợp này. Dự thảo thông tư đang trong quá trình xin ý kiến để tính toán thêm, Bộ Công an vẫn đang xây dựng và hướng dẫn thêm để có cách giải quyết sao cho phù hợp nhất”.

Cũng trong Dự thảo thông tư quy định mới này, Dự thảo thông tư cũng quy định chi tiết về các hành vi không được làm đối với cán bộ có thẩm quyền tổ chức thăm gặp.

Cụ thể, nghiêm cấm cán bộ tổ chức thăm gặp có thái độ, hành vi tiêu cực, gây phiền hà trong việc tổ chức thăm gặp; tự ý giải quyết thăm gặp hoặc cho phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, đồ vật ngoài khu vực nhà thăm gặp cũng như ngoài nơi được bố trí cho phạm nhân thăm gặp; tự ý nhận, chuyển thư, tiền, đồ vật cho phạm nhân.

Cán bộ tổ chức thăm gặp không được sử dụng phạm nhân hoặc người khác nhận giấy tờ, làm thủ tục cho thăm gặp thay cán bộ; không được thu tiền theo lượt thân nhân đến thăm gặp phạm nhân hoặc thu tiền cho phạm nhân gặp thêm thời gian.

Nếu được thông qua, dự thảo thông tư này sẽ thay thế Thông tư 46/2011 của Bộ Công an.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news