Tin mới

Phản bác thông tin thiết bị Trung Quốc khiến dự báo bão sai

Thứ năm, 25/08/2016, 07:39 (GMT+7)

Liên quan tới nghi vấn thiết bị Trung Quốc khiến dự báo bão sai, lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phản bác điều này và cho rằng, thiết bị chủ yếu là của Mỹ.

Liên quan tới nghi vấn thiết bị Trung Quốc ảnh hưởng đến công tác dự báo bão, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải phản bác điều này và cho rằng, thiết bị chủ yếu là của Mỹ.

Ông Hải khẳng định thiết bị của Trung Quốc không ảnh hưởng đến chất lượng dự báo bão. Ảnh: Zing News 

Ngày 24/8, trao đổi với Zing News, ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia khẳng định: "Không có chuyện thiết bị Trung Quốc làm ảnh hưởng đến công tác dự báo bão".

Trao đổi trên Báo Người Lao Động về công tác dự báo bão, ông Lê Thanh Hải, nói: "Hạn chế trong công tác dự báo bão hiện nay nằm ở khía cạnh khoa học, khi khả năng của con người chưa thể nắm bắt được hết những diễn biến ngày càng bất thường, cực đoan của thời tiết".

Theo lý giải của ông Hải, dự báo khí tượng thủy văn gồm các công đoạn chính như: "Quan trắc, thu thập số liệu, truyền số liệu về các trung tâm tính toán xử lý và các dự báo viên sẽ chạy các mô hình dự báo.

Trong tất cả nội dung này, sự tham gia của các thiết bị, công nghệ là không thể thiếu, gồm: ra đa, vệ tịnh, trạm đo tự động, hệ thống mạng thông tin chuyên ngành, các máy tính hiệu năng cao…".

Ông Hải khẳng định" “Không có dự báo nào là hoàn hảo đúng 100%, chỉ có dự báo gần đúng mà thôi. Không biết đến bao giờ nhân loại mới có thể vươn tới khả năng dự báo hoàn hảo”.

Theo ông Hải, công nghệ dự báo Khí tượng thủy văn vủa Việt Nam đã được nâng cấp và hiệu ứng vào khoảng giữa các nước Đông Nam Á. Các mô hình dự báo khí tượng thủy văn của các nước tiên tiến như Nhật Bản, Mỹ, Đan Mạch…đã được mua về và cải tiến cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Hiện, hơn 80% thiết bị đo gió, khí áp (các yếu tố chính quyết định độ chính xác dự báo bão) sử dụng ở vùng ven biển hay có bão đều là của Mỹ, Phần Lan, Ý, Nhật Bản, chỉ có khoảng 20% thiết bị mua của một số nước khác, trong đó có Trung Quốc. Tuy nhiên các thiết bị của Trung Quốc đều được phân bố chủ yếu ở các vùng ít chịu ảnh hưởng gió mạnh của bão như Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên. Ông Hải cho biết thêm.

"Tuy nhiên, dù là thiết bị của Trung Quốc hay của các nước tiên tiến thì cũng đều được kiểm định, kiểm chuẩn thường xuyên theo định kỳ. Các thiết bị này phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định chặt chẽ của Tổ chức Khí tượng thế giới mới được đưa vào sử dụng. Việc nói thiết bị Trung Quốc ảnh hưởng đến dự báo bão là không đúng", ông Hải khẳng định.

Về những hạn chế, ông Hải thừa nhận Việt Nam chưa thể đạt tới trình độ dự báo so với các nước tiên tiến trong thế giới, tuy nhiên trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ở nhóm trung bình khá.

Ngoài ra, năng lực, trình độ của đội ngũ dự báo viên từ Trung ương đến địa phương không đồng đều cũng là một hạn chế, nhất là khả năng chi tiết hóa các bản tin dự báo cho từng địa phương khác nhau để phục vụ công tác ứng phó thiên tai.

Trước đó, ngày 23/8, một số tờ báo có đặt vấn đề về nghi vấn thiết bị nguồn gốc Trung Quốc ảnh hưởng tới công tác Dự báo thời tiết, sau khi cơ quan Dự báo khí tượng thủy văn dự báo sai về tình hình cơn bão số 1 và đến cơn bão số 3.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news