Tin mới

Phản bác Triều Tiên, Malaysia khẳng định Kim Chol bị sát hại

Thứ sáu, 03/03/2017, 10:08 (GMT+7)

Cảnh sát Malaysia đã bác tuyên bố của Triều Tiên rằng ông Kim Chol chết vì đayu tim, khẳng định nạn nhân bị sát hại.

Cảnh sát Malaysia đã bác tuyên bố của Triều Tiên rằng ông Kim Chol chết vì đayu tim, khẳng định nạn nhân bị sát hại.

[mecloud]SdFU0TWNG7[/mecloud]

"Các cuộc điều tra do chuyên gia thực hiện xác nhận Kim Chol bị sát hại. Triều Tiên có thể nói bất cứ điều gì họ thích, nhưng thực tế là thế", Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar nói với hãng thông tấn Bernama.

Ông Bakar cũng cho biết cảnh sát không cần nộp mẫu chất hóa học sử dụng trong vụ sát hại cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

Trước đó, ông Ri Tong-il, người phát ngôn của phái đoàn cấp cao Triều Tiên hôm 2/3, rằng ông Kim Chol bị đau tim, không phải bị hạ độc.

"Theo thông tin chúng tôi có được, Kim Chol có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim, hay nói cách khác là bệnh tim. Ông ấy từng thường xuyên phải nhập viện điều trị", ông Ri nói.

Ông Kim Jong Nam khoe hình ảnh trên mạng xã hội trong một lần đến Trung Quốc. Ảnh: Facebook

Theo ông Ri, trong các điều kiện bình thường, ông Kim không thể đi du lịch mà không dùng thuốc đặc trị cho căn bệnh này.

Quan chức này cho biết thêm, các quan chức y tế của Malaysia cũng tìm thấy nhiều loại thuốc để trị các căn bệnh như tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao trong hành lý của ông Kim và kết luận ông không thể đi du lịch mà không mang theo thuốc.

"Vì vậy, đó là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Kim là một cơn đau tim".

Khi các phóng viên hỏi về chất độc thần kinh VX, ông Ri nói: "Nếu đúng là chất VX đã được sử dụng, thông tin cụ thể cần được gửi thẳng tới Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học (OPCW)".

Triều Tiên cho rằng kết luận của Malaysia về nguyên nhân cái chết của Kim Chol là động thái làm hoen ố hình ảnh nước này.

Kim Chol là tên trên hộ chiếu ngoại giao của nam công dân Triều Tiên chết trên đường tới bệnh viện hôm 13/2 ở Malaysia sau khi bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc thần kinh VX.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng nạn nhân chính là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đến nay chỉ xác nhận người thiệt mạng là Kim Chol.

[mecloud]Z5RgluCDmo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news