Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 27/09/2012 08:36 (GMT 7)

Phân cấp, ủy quyền quản lý ĐTNĐ QG: Phải trên cơ sở luật định

Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nơi có hoạt động vận tải thủy sôi động nhất cả nước

<>Mất tính liên tục, xáo trộn hệ thống tổ chức quản lý, không phù hợp với quy hoạch phát triển ngành và trái với những quy định trong Luật GTĐTNĐ - đây là khẳng định của lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam khi các địa phương đòi phân cấp quản lý các tuyến ĐTNĐ quốc gia.

Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 9, Luật GTĐTNĐ và Khoản 1, Điều 4 Thông tư số 23/2011/TTBGTVT ngày 31/3/2011 của Bộ GTVT quy định quản lý ĐTNĐ và trách nhiệm tổ chức, quản lý, bảo trì ĐTNĐ thì Bộ GTVT tổ chức quản lý, bảo trì ĐTNĐ quốc gia; những tuyến nối liền các trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội, các đầu mối GTVT quan trọng phục vụ kinh tế, quốc phòng, an ninh quốc gia hoặc tuyến có hoạt động vận tải thủy qua biên giới.

Nhiều năm qua, Cục ĐTNĐVN đã tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến ĐTNĐ quốc gia bằng nhiều giải pháp đồng bộ và luôn đạt được mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, liên tục, vận tải an toàn và hiệu quả, góp phần quan trọng phát triển KT-XH. Đặc biệt, Cục đã chú trọng đầu tư mọi nguồn lực, ưu tiên cải tạo, nâng cấp, quản lý, bảo trì đối với các tuyến ĐTNĐ trọng điểm là các tuyến vận tải chính các tuyến ĐTNĐ đi qua các thành phố lớn, trong đó có đi qua TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nơi có hoạt động vận tải thủy sôi động nhất cả nước.

Không thể phân cấp cho địa phương quản lý các tuyến ĐTNĐQG
Không thể phân cấp cho địa phương quản lý các tuyến ĐTNĐQG

Trong cuộc họp giữa Cục ĐTNĐVN và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh mới đây do Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên chủ trì, ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Cục ĐTNĐVN đã bày tỏ quan điểm: Theo quy định của Luật GTĐTNĐ, Bộ GTVT tổ chức quản lý, bảo trì ĐTNĐ quốc gia và đã giao nhiệm vụ này cho Cục ĐTNĐ VN thì Bộ không phân cấp quản lý ĐTNĐ quốc gia cho địa phương. Từ thực tế này và căn cứ quy định của pháp luật, Cục ĐTNĐ VN khẩn thiết đề nghị Bộ GTVT xem xét và không phân cấp quản lý các tuyến ĐTNĐ quốc gia cho địa phương nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ đạo quản lý từ khâu xây dựng, phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch đến tổ chức quản lý các hoạt động khai thác khác trên ĐTNĐ theo quy định của Luật GTĐTNĐ.

Ông Trần Văn Cừu cũng cho biết thêm, nếu phân cấp quản lý cho địa phương, thứ nhất sẽ không phù hợp với những quy định của pháp luật mà ở đây là Luật GTĐTNĐ và quy hoạch phát triển của Ngành; thứ hai sẽ tạo ra sự chia cắt, thiếu tính liên tục, đồng bộ trong quản lý toàn bộ hệ thống, gây cát cứ giữa các địa phương trên tuyến; thứ ba làm xáo trộn hệ thống tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành, đó là đội ngũ cán bộ, viên chức; cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật đã đang được tổ chức, quản lý ổn định, có hiệu quả.

Trong một số tuyến mà Sở GTVT TP.HCM kiến nghị được phân cấp quản lý, có nhiều sông kênh là ranh giới hành chính giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Vì thế không thể chia dọc sông, kênh thành hai phần, một phần để cho TP quản lý, một phần giao cho Cục.

Vấn đề phân cấp quản lý, thực chất là phân cấp về thẩm quyền. Giả sử nếu phân cấp cho địa phương quản lý, thì tuyến sông kênh đó trở thành tuyến địa phương, khi quyết định một vấn đề nào đó, chẳng hạn như hạn chế giao thông theo ý muốn của địa phương thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến GTVT thủy của cả vùng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý, quy hoạch, chỉnh trang đô thị thì chỉ có thể ủy quyền quản lý chứ không phân cấp quản lý thành tuyến địa phương.

Công văn số 3725/BGTVT-KCHT ngày 15/5/2012 do Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên ký về việc điều chuyển và ủy quyền quản lý một số tuyến ĐTNĐ quốc gia thuộc địa phận TP.HCM nêu rõ, đối với các tuyến sông giáp ranh giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận thì không thể phân cấp, ủy quyền quản lý để đảm bảo sự quản lý đồng bộ, thống nhất và liên tục về giao thông ĐTNĐ trên cùng một tuyến sông.

Một số tuyến đã được ghi trong danh mục tuyến đường thủy của Hiệp định đường thủy giữa Việt Nam - Campuchia, nếu phân cấp cũng sẽ không phù hợp. Chỉ những tuyến ĐTNĐ quốc gia nằm hoàn toàn trên địa phận TP ở khu vực duyên hải, đan xen với tuyến luồng hàng hải, không giữ vai trò trọng điểm, huyết mạch, Bộ sẽ dự kiến chuyển thành tuyến ĐTNĐ địa phương, còn đối với những tuyến trọng điểm, huyết mạnh chỉ có thể xem xét ủy quyền quản lý chứ không phân cấp.

Riêng tuyến ĐTNĐ quốc gia trên sông Sài Gòn dài 16,87km trên địa phận TP sẽ không tiến hành ủy quyền quản lý.

<>Khánh Hà - Phan Tư

Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Cùng chuyên mục