Tin mới

Phản đối PCA, Trung Quốc điều máy bay ném bom bay qua Scarborough

Thứ hai, 18/07/2016, 14:40 (GMT+7)

Thời báo Hoàn Cầu hôm nay 18/7 vừa đăng tải hình ảnh phi cơ ném bom tầm xa H-6K bay qua bãi cạn Scarborough và đưa vào hoạt động hai tàu hậu cần "khủng" hồi cuối tuần qua, ngay sau khi Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu hôm nay 18/7 vừa đăng tải hình ảnh phi cơ ném bom tầm xa H-6K bay qua bãi cạn Scarborough và đưa vào hoạt động hai tàu hậu cần 20.000 tấn hồi cuối tuần qua, ngay sau khi Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông.

Hình ảnh trên cũng được đăng tải chính thức trên trang mạng của Quốc vụ viện Trung Quốc tại hai mạng xã hội lớn là Twitter và Weibo từ hôm 14/7, chỉ hai ngày sau khi Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.
 
H-6K là hàng "made in China" của máy bay ném bom chiến lược hai động cơ Tupolev Tu-16 của Nga sản xuất từ những năm 1960. Nó được thiết kế để chứa vũ khí hạt nhân, nhằm đối phó với các nhóm tàu sân bay Mỹ. Chiếc H-6K lần đầu ra mắt vào năm 2007 và đã trải qua nhiều lần nâng cấp sau đó. H-6K có thể bay với chiều cao tối đa khoảng 3.000km và có thể tăng lên 5.000 km nếu được tiếp nhiên liệu trên không hai lần. Quân đội Trung Quốc hiện sở hữu 36 máy bay loại này.

Theo nhận định của giới quan sát, việc điều H-6K bay ngang bãi Sacrborough là thông điệp cứng rắn mà Trung Quốc muốn gửi đến Mỹ, rằng Washington hành động như thế nào thì Bắc Kinh cũng có thể đáp trả tương tự. Hồi tháng 4, Mỹ đã từng điều máy bay tấn công Thunderbird A-10 bay qua bãi Scarborough. Cũng trong thời gian qua, Mỹ đã nhiều lần triển khai các máy bay ném bom B-52, cùng với những máy bay giám sát và tuần tra để thực hiện quyền "tự do đi lại" trong vùng Biển Đông.

Theo sau nó là hai tàu hậu cần 20.000 tấn có khả năng tiếp tế cho các tàu chiến đang hoạt động xa bờ. Đây là động thái cho thấy Trung Quốc muốn duy trì sự hiện diện của hải quân nước này trên khu vực Biển Đông.

Máy bay ném bom Trung Quốc bay qua bãi Scarborough cuối tuần qua. Ảnh: Weibo/PLAAF

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã bắt đầu phát sóng hàng loạt phóng sự, trong đó có hình ảnh máy bay H-6K bay qua đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)-nơi Trung Quốc xây dựng trái phép đảo đá nhân tạo. Giới phân tích cho rằng Trung Quốc hiện đang âm mưu quân sự hóa bãi cạn Scarborough.

Trong một diễn biến có liên quan, cuối tuần trước, hôm 15/7, truyền thông Trung Quốc đã thông báo nước này đang chuẩn bị 20 trạm phát điện hạt nhân di động trên Biển Đông nhằm cung cấp điện cho các thực thể xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây được xem là một trong "nỗ lực cuối cùng" của Trung Quốc trong việc thể hiện thái độ phản đối của mình đối với phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế hôm 12/7 về vụ kiện Biển Đông, xung quanh việc Philippines kiện những yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông. Theo phán quyết, Trung Quốc "không có quyền lịch sử tại khu vực Biển Đông, cũng không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là 'đường lưỡi bò'".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news