Tin mới

Phán quyết vụ kiện Biển Đông sẽ được PCA ra ngày 7/7

Thứ hai, 20/06/2016, 09:29 (GMT+7)

Theo dự kiến, tòa trọng tài thường trực PCA sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện của Philippines xung quanh yếu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông vào ngày 7/7.

Theo dự kiến, tòa trọng tài thường trực PCA sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện của Philippines xung quanh yếu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông vào ngày 7/7.

Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Philippines hôm 15/6. Trong buổi họp này, các nhà ngoại giao hàng đầu đã cùng chuyên gia Philippines vạch ra chiến lược  của nước này sau khi phán quyết này được công bố. 

Ông Lauro Baja, cựu thứ trưởng của DFA, từng là đại diện thường trực của Philippines tại Liên Hợp Quốc, cho rằng, Manila cần lên kế hoạch trong trường hợp thua kiện, thắng kiện hay thắng tại một số điểm. Ông "tin rằng phán quyết của tòa không phải một quyết định vô nghĩa".

Tuy hầu hết các dự đoán đều cho rằng phán quyết của tòa sẽ có lợi cho phía Manila, nhưng vẫn có một số nghi vấn về việc Manila sẽ thực hiện kết luận này ra sao, vì Trung Quốc đã nhiều lần ngang ngược tuyên bố sẽ không tuân theo phán quyết trên.

Dự kiến, phán quyết về vụ kiện sẽ được công bố ngày 7/7 tới.

Nhiều tháng trước khi PCA đưa ra phán quyết, Bắc Kinh luôn rêu rao rằng có hơn 60 quốc gia ủng hộ lập trường của nước này trên Biển Đông. Tuy nhiên, nhiều thành viên trong danh sách ủng hộ mà Trung Quốc đưa ra đã ngay lập tức bác bỏ tuyên bố trên.

Tính đến thời điểm này, chỉ 8 quốc gia công khai đứng về phía Trung Quốc trong vụ kiện, trong số đó, Afghanistan và Lesotho (châu Phi) là hai nước không tiếp giáp biển. Các nước khác trong danh sách gồm: Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu.

Ngày 22/1/2013, Philippines đã đệ đơn lên PCA, kiện Trung Quốc về cách giải thích cũng như áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Tòa quốc tế sẽ phán quyết cách giải thích của Trung Quốc về "đường lưỡi bò" có phù hợp hay không phù hợp UNCLOS.

Trong một diễn biến có liên quan, một tổ chức pháp lý ở Hồng Kông vừa gửi tài liệu lên Tòa Trọng tài Thường trực, cho rằng PCA không có thẩm quyền để đưa ra phán quyết về vụ kiện về "đường lưỡi bò" này.

Trong tài liệu dài 41 trang, vụ kiện này chỉ liên quan đến tranh chấp giữa các bên tuyên bố chủ quyền chống lấn bao gồm Bắc Kinh và Manila, và nó nằm ngoài thẩm quyết của tòa.
 
Trước đó,  một nhóm chuyên gia Đài Loan can thiệp vụ Philippines kiện Trung Quốc bằng cách nộp hàng trăm trang tài liệu lên tòa trọng tài quốc tế và cho rằng khu vực Biển Đông trong vụ kiện này thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ của họ. 

Reuters đưa tin, việc Đài Loan đệ trình hồ sơ vào thời điểm này có khả năng khiến phiên tòa trì hoãn đưa ra quyết định, dự định đưa ra trong 2 tháng tới.

 Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news